Hội nghị công bố và cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Cơm lam Mường Động”

13/06/2024 14:34

Ngày 06/06/2024 UBND huyện Kim Bôi phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hòa Bình, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống Nông nghiệp tổ chức Hội nghị công bố và cấp quyền sử dụng NHCN “Cơm Lam Mường Động” đây là một trong những hoạt động của đề tài: Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Cơm Lam Mường Động” cho sản phẩm Cơm Lam huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống Nông nghiệp là đơn vị chủ trì.

Cơm lam là món ăn truyền thống của người dân Mường Động gắn liền với lịch sử văn hóa con người dân nơi đây và ngày nay đã trở thành nét đẹp văn hóa trong mỗi bữa cơm ngày lễ, Tết và các đợt du lịch. Món ăn này được rất nhiều du khách gần xa yêu thích. Cơm lam Mường Động là món ăn đậm hương rừng gắn kết với bản sắc văn hóa dân tộc mới đây lọt vào Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam (2021-2022) do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công bố.

com-lam-muong-dong-1718263790.png

Trên địa bàn huyện Kim Bôi có gần 100 cơ sở chuyên sản xuất, kinh doanh cơm lam. Sản lượng bình quân từ 200 ống/hộ/ngày. Với giá bán giao động từ 7.000đ -10.000đ/ống tùy kích cỡ, doanh thu đạt từ 2 triệu đồng/ngày.

Việc tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Cơm Lam Mường Động” nhằm kiểm soát chất lượng, nâng cao uy tín và danh tiếng của sản phẩm, xúc tiến thương mại cho sản phẩm, góp phần nâng cao được giá trị sản phẩm, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người sản xuất, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giữ gìn và phát huy giá trị sản phẩm ẩm thực của địa phương, tăng đóng góp vào ngân sách địa phương góp phần phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của huyện Kim Bôi nói riêng và của tỉnh Hoà Bình nói chung.

Tại Hội nghị công bố nhãn hiệu chứng nhận “Cơm Lam Mường Động”, thừa ủy quyền của Cục Sở hữu trí tuệ ông Phạm Thế Hải - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ trao Giấy Chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 470501 theo Quyết định số: 110422/QĐ-SHTT, ngày 30/11/2023 cho UBND huyện Kim Bôi là chủ sở hữu nhãn hiệu.

com-lam-muong-dong1-1718263790.png
Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hoà Bình trao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Cơm Lam Mường Động” cho Lãnh đạo UBND huyện Kim Bôi

Cũng tại Hội nghị công bố, UBND huyện Kim Bôi đã trao giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Cơm Lam Mường Động” lần 1 cho 5 hộ sản xuất kinh doanh sản phẩm này.

com-lam-muong-dong2-1718263790.png
Lãnh đạo UBND huyện Kim Bôi trao giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Cơm Lam Mường Động” cho 5 hộ sản xuất kinh doanh

Cũng tại hội nghị các đồng chí lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và UBND huyện Kim Bôi tiến hành gắn nhãn hiệu và nhãn hàng hóa nên sản phẩm

com-lam-muong-dong3-1718263790.png
Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và UBND huyện Kim Bôi gắn nhãn hiệu và nhãn hàng hóa cho sản phẩm cơm lam Mường Động
com-lam-muong-dong4-1718263790.png

Việc đón nhận văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Cơm Lam Mường Động” cho các sản phẩm cơm lam của huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình là vinh dự to lớn, là tiền đề rất quan trọng để các sản phẩm tiếp tục khẳng định vị thế, hình ảnh, giá trị của mình trên thị trường; là sự kiện quan trọng đáp ứng lòng mong đợi, sự kỳ vọng của các hộ dân. Đây cùng là hành động thiết thực thể hiện sự đổi mới về tư duy, cách nghĩ, cách làm trong việc sản xuất các sản phẩm có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của thị trường, nâng cao thu nhập cho nhân dân./.

Xuân Trường