Mô hình "Cây Xoài Nhà Tôi" – Sáng tạo kinh tế số độc đáo tại Đồng Tháp

Sáng tạo nội dung trên nền tảng số về mô hình "Cây Xoài Nhà Tôi" tại xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hoạt động xúc tiến thương mại đặc sản "xứ sở Sen Hồng". Chỉ trong vòng 24 giờ, mô hình này đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt với 6 video lên xu hướng trên TikTok, đạt hơn 6 triệu lượt xem.

Hoạt động này do Trung tâm Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT) và TikTok Việt Nam tổ chức từ ngày 7 - 9/9/2023 tại Đồng Tháp.

"Cây Xoài Nhà Tôi" - Mô hình kinh tế số độc đáo

Lần đầu tiên được giới thiệu, mô hình kinh tế số nông thôn "Cây Xoài Nhà Tôi" tại xã Mỹ Xương đã để lại ấn tượng mạnh mẽ đối với các nhà sáng tạo nội dung số. Mô hình này không chỉ quảng bá đặc sản địa phương mà còn cung cấp cơ hội cho khách hàng "nhận nuôi" cây xoài trong vườn.

z5603256603585-b7ecf7c2125ea28ed70f2b0b2cfd7f3c-1720144681.jpg
Mô hình kinh tế số nông thôn "Cây Xoài Nhà Tôi" tại xã Mỹ Xương đã để lại ấn tượng mạnh mẽ đối với các nhà sáng tạo nội dung số

Mỗi cây xoài được nhận nuôi sẽ gắn biển tên khách hàng và mã QR để truy xuất nguồn gốc cùng quá trình nuôi trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP. Đến mùa thu hoạch, khách hàng sẽ nhận toàn bộ quả xoài từ cây "con nuôi" của mình. Mô hình này không chỉ giúp khách hàng có nông sản sạch mà còn đảm bảo đầu ra ổn định cho nhà vườn.

Được triển khai từ năm 2016, đến nay đã có hơn 500 gốc cây xoài Cát Chu đạt tiêu chuẩn canh tác VietGAP được nhận nuôi.

Lan tỏa mô hình qua hashtag #cayxoainhatoi

Nhằm lan tỏa mô hình này đến cộng đồng, hashtag #cayxoainhatoi đã được kích hoạt trên nền tảng TikTok. Cuộc thi sáng tạo video trong vòng 24 giờ cũng được tổ chức, và chỉ trong thời gian ngắn đã có 6 video lên xu hướng, đạt hơn 6 triệu lượt xem.

Thiện Nhân, người chiến thắng cuộc thi và cũng là một người con Đồng Tháp, chia sẻ: "Tôi rất tự hào khi giới thiệu được tiềm năng du lịch của đất Sen Hồng và càng hạnh phúc hơn khi nhìn thấy những sản phẩm từ nơi em sinh được lan toả rộng rãi cho người dân cả nước biết".

Chợ Phiên OCOP – Kết nối nông sản Đồng Tháp

Cùng trong chuỗi hoạt động từ ngày 9/9/2023, "Chợ Phiên OCOP - Đồng Tháp - Xứ Sở Sen Hồng" cũng được tổ chức trên nền tảng số, nhằm phát triển thương mại điện tử và kinh tế số địa phương. Buổi livestream kéo dài 6 giờ đã thu hút hơn 24 triệu lượt tiếp cận, 563.000 lượt xem và mang về hơn 556 triệu đồng doanh thu.

Các sản phẩm được quảng bá trong buổi livestream đến từ 12 chủ thể tiêu biểu với gần 35 sản phẩm nông đặc sản như nước mắm nhĩ cá linh, trái cây sấy, bún gạo,...

Đại diện Công ty TNHH MTV Nam Huy Đồng Tháp cho biết: "Sau phiên livestream, chúng tôi đã bán được hơn 400 đơn hàng cho 3 combo sản phẩm. Quan trọng hơn, chúng tôi đã học hỏi thêm nhiều kỹ năng livestream bán hàng".

Chị Kim Diệu, đại diện Công ty TNHH MTV Dì Mười Food, chia sẻ: "Thông qua phiên chợ, chúng tôi nhận ra rất nhiều điều về việc làm thế nào để có một phiên livestream thành công và mang lại doanh thu cho doanh nghiệp".

Mô hình "Cây Xoài Nhà Tôi" không chỉ là một sáng kiến độc đáo mà còn là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển kinh tế số nông thôn, mang lại lợi ích thiết thực cho cả người nông dân và khách hàng. Đồng thời, chuỗi hoạt động như Chợ Phiên OCOP đã giúp nông sản Đồng Tháp vươn xa, khẳng định giá trị và tiềm năng của "xứ sở Sen Hồng" trên bản đồ nông nghiệp Việt Nam.