Mù Cang Chải (Yên Bái) - Điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp và hợp tác xã

Mù Cang Chải, một huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái với 98% dân số là người dân tộc thiểu số nhưng có nhiều tiềm năng phát triển. Những năm gần đây, huyện đã tích cực triển khai nhiều chính sách, giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp và hợp tác xã (HTX) khai thác triệt để những lợi thế sẵn có của địa phương.

Câu chuyện của HTX Hoa Hồng Nậm Khắt là một ví dụ điển hình. Vào năm 2019, anh Trần Văn Vỹ cùng bạn bè từ tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định đến Nậm Khắt để phát triển mô hình trồng hoa hồng - lần đầu tiên được canh tác tại đây. Chỉ sau đó không lâu, HTX Hoa Hồng Nậm Khắt đã được thành lập với 9 thành viên.

Điều đáng chú ý là sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương đối với HTX Hoa hồng Nậm Khắt. Từ giúp đỡ hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ nhanh chóng, tạo điều kiện thuê đất của bà con địa phương, đến hỗ trợ về nguồn nước tưới và các khó khăn khác, HTX luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Điều này giúp anh Vỹ và các thành viên yên tâm mở rộng sản xuất.

htx-1719304003.jpg
HTX Hoa Hồng Nậm Khắt đã phát triển thành công trên vùng đất Mù Cang Chải - Yên Bái

Từ 9 thành viên và 10 ha sản xuất ban đầu, HTX đã lớn lên vượt bậc, với 16 thành viên và diện tích mở rộng lên 60 ha. HTX tạo việc làm cho hơn 300 lao động địa phương, thu nhập từ 150.000 đến 200.000 đồng/ngày công và thu nhập cho hơn 100 hộ gia đình thông qua việc cho thuê đất. Mô hình trồng hoa hồng cũng đã được nhân rộng ra nhiều hộ gia đình khác tại xã Nậm Khắt.

Không chỉ HTX Hoa hồng Nậm Khắt, các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn đều được chính quyền các cấp quan tâm, đồng hành. Hàng năm, huyện Mù Cang Chải đã tổ chức gặp mặt doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn, qua đó biểu dương những đóng góp cũng như trực tiếp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. 

Huyện Mù Cang Chải cũng tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và đô thị, thu hút đầu tư vào du lịch. Nhờ đó, huyện đã thu hút 128 doanh nghiệp và hợp tác xã mới, trong đó có các dự án tiêu biểu như: Công ty PALEX Việt Nam đầu tư 10 tỷ trồng sâm và dược liệu, tạo việc làm cho 10-15 lao động; Công ty Hello Mù Cang Chải xây dựng các tour du lịch và dịch vụ hỗ trợ, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch...

Các doanh nghiệp, HTX đã và đang phát triển trên nhiều lĩnh vực, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội và xóa đói giảm nghèo của huyện. Các doanh nghiệp, HTX còn đưa những mô hình sản xuất mới, chuyển giao khoa học kỹ thuật và tư duy sản xuất chuỗi giá trị đến người dân.