Nâng cao nhận thức về vai trò công nghệ số hóa trong nông nghiệp ở Việt Nam

08/12/2023 11:12

Ngày 7/12, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (VAAS) phối hợp với Trung tâm Sinh học Nông nghiệp quốc tế (CABI) đồng chủ trì tổ chức hội thảo “Công nghệ số hoá trong nông nghiệp “Quan điểm của Quốc tế và Việt Nam” nhằm thúc đẩy quá trình ứng dụng số hoá trong nông nghiệp ở Việt Nam. Hội thảo có sự tham dự của 8 đơn vị với 11 tham luận quan trọng.

hoi-1-1702008536.png

Các đại biểu, khách mời tham gia Hội thảo

Tham dự chương trình có các đại biểu, các nhà khoa học thuộc các Cục, Vụ thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT, Các Viện nghiên cứu về nông nghiệp, các trường đại học, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế.

Hội thảo nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của chuyển đổi số, tầm nhìn và tiềm năng của ứng dụng số hoá trong nông nghiệp ở Việt Nam và một số quốc gia có điều kiện tương đồng. Ngoài ra, thông qua diễn đàn sẽ thúc đẩy trao đổi, chia sẻ kiến thức về số hoá giữa các nhà khoa học, chuyên gia các nước.

Phát biểu khai mạc chào mừng Hội thảo, PGS.TS. Đào Thế Anh, Phó giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và Ông Mohammad Faheem từ tổ chức CABI đều cho rằng Việt Nam là một quốc gia có nền nông nghiệp phát triển khá mạnh (đứng thứ 15 thế giới, thứ hai khu vực Đông Nam Á). Tuy nhiên, để ngành nông nghiệp phát triển hơn nữa, Việt Nam cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp. Đây được xem là rào cản và thách thức rất lớn, tuy nhiên cũng là cơ hội để các doanh nghiệp vươn tầm quốc tế.

Bên cạnh đó, tại hội thảo, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước đã đóng góp nhiều tham luận quan trọng trong các lĩnh vực về kết quả thực hiện, kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp của các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Trong đó, TS. Nguyễn Quốc Toản, Trung tâm chuyển đổi số và thống kê Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và PTNT có tham luận: “Thực trạng ứng dụng số hóa và những thách thức, cơ hội trong nông nghiệp tại Việt Nam”; TS. Nguyễn Ngọc Quang với tham luận “Ứng dụng số hóa trong dự tính dự báo sâu bệnh hại và quản lý một số loài ngoại lai xâm lấn”. TS. Chris Clark, Knowledge Business Directorate (CABI) với tham luận “Kinh nghiệm trong chuyển đối số trong nông nghiệp tại các quốc gia có điều kiện tương đồng với Việt Nam” và TS. Malvika Chaudary, Plantwise Asia Coordinator, (CABI) với tham luận “Các kỹ thuật ứng dụng công nghệ số về Plantwise và kinh nghiệm từ những quốc gia khác, trong đó có chương trình AI Green Doctor trong BVTV ở Việt Nam” …

Ngoài ra, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, các địa phương để cụ thể hoá các ý kiến đóng góp bằng hành động, triển khai các mô hình nông nghiệp ứng dụng số hoá trong thời gian tới và báo cáo Bộ Nông nghiệp và PTNT để thực hiện.

Hoài Trinh