Ngân hàng phát triển Châu Á và Liên Việt Post Bank(LP bank) hỗ trợ phụ nữ trong hoạt động doanh nghiệp

Là một định chế tài chính đa phương, chịu trách nhiệm cung cấp các khoản tín dụng và hỗ trợ kỹ thuật nhằm giúp các nước châu Á hợp tác, xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế-xã hội bền vững, Ngân hàng Phát triển châu Á (The Asian Development Bank: ADB) xác định phần lớn người nghèo là phụ nữ, hỗ trợ phụ nữ phát triển được coi là biện pháp xóa nghèo.
ngan-hang-phat-trien-chau-a-1718527979.png
Trụ sở ở Manila của ADB (Ảnh: Bloomberg)

LP bank là một ngân hàng tư nhân trong nhóm giá trị thương hiệu lớn toàn cầu, có nền tảng kỹ thuật số mạnh với hệ thống hoạt động gồm 566 chi nhánh và phòng giao dịch tiếp cận tới 513 phòng giao dịch bưu chính rộng khắp, có thể tiếp cận với khách hàng ở mọi vùng nông thôn.

ngan-hang-phat-trien-chau-a-1-1718527979.png
Trụ sở ngân hàng LP bank

Từ cam kết đạt tới một khu vực Châu Á và Thái Bình Dương thịnh vượng, đồng đều, thích ứng và bền vững, trong khi duy trì nỗ lực xóa nghèo cùng cực của ADB và xây dựng, tạo lập sự thịnh vượng cho cộng đồng bằng những dịch vụ tài chính toàn diện, chuyên nghiệp và hiệu quả của Liên Việt Bank(LP bank), mới đây ADB và LPbank đã cùng ký cam kết một khoản cho vay để hỗ trợ tăng cường khả năng tiếp cận tài chính cho các DNNVV do phụ nữ làm chủ ở Việt Nam.

Theo nguồn tin phát đi từ Hà Nội ngày 12 tháng 6 năm 2024 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt (LPBank) khoản vay ưu tiên lên tới 80 triệu USD dùng để tăng cường khả năng tiếp cận tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam.

Khoản tài trợ bao gồm 30 triệu USD vốn vay từ nguồn thông thường của ADB và các khoản vay song song hợp vốn với tổng giá trị 50 triệu USD, gồm 30 triệu USD từ Ngân hàng Xuất - Nhập khẩu Trung Quốc và 20 triệu USD từ Quỹ ILX là quỹ quản lý tài sản có trụ sở tại Amsterdam, tập trung hỗ trợ cho các mục tiêu Phát triển bền vững tại thị trường mới nổi.

Theo thỏa thuận, ADB giữ vai trò chủ trì thu xếp và bảo lãnh chính thức cho toàn bộ các khoản tài trợ, giúp LPBank thiết kế các sản phẩm và quy trình mới để tăng cường hỗ trợ cho DNNVV do phụ nữ làm chủ. Một khoản viện trợ không hoàn lại khác dựa trên kết quả thực hiện trị giá 750.000 USD do We-Fi tài trợ nhằm khuyến khích LPBank mở rộng dịch vụ của mình cho những khách hàng là nữ và triển khai các dịch vụ hỗ trợ tư vấn cho khách hàng trong triển khai dịch vụ hỗ trợ tư vấn cho các DNNVV do phụ nữ làm chủ.

Hỗ trợ DNNVV tiếp cận vốn là chiến lược quan trọng luôn được LPBank ưu tiên. Với khoản vay này, LPBank không chỉ có thêm tiềm năng trong cung cấp giải pháp tài chính hiệu quả cho khách hàng, mà còn thể hiện nỗ lực trong hỗ trợ các DNNVV do phụ nữ làm chủ, đặc biệt là doanh nghiệp đang cần vốn để mở rộng hoạt động kinh doanh,

Phát biểu nhân sự kiện này, Tổng Vụ trưởng Vụ Nghiệp vụ Khu vực tư nhân của ADB, Suzanne Gaboury, chia sẻ: “Bằng cách cung cấp khả năng tiếp cận tài chính và các dịch vụ tư vấn cụ thể  để đáp ứng nhu cầu, quan hệ đối tác của chúng tôi với LPBank sẽ giúp các nữ doanh nhân tại Việt Nam phát huy sức mạnh và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và hợp tác tác với các đối tác phát triển khác như Ngân hàng Xuất - Nhập khẩu Trung Quốc, Quỹ ILX và We-Fi. Bà nhấn mạnh “Mục tiêu của chúng tôi là huy động nguồn vốn cho phát triển khu vực tư nhân, giúp mang lại thay đổi có ý nghĩa cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ ở Việt Nam”.

Các DNNVV nữ làm chủ đóng góp tới 40% tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam và một nửa tổng số việc làm; tiếp cận nguồn tài chính thương mại ở Việt Nam là một thách thức, đặc biệt đối với người vay là phụ nữ, những người thường phải đối mặt với những hạn chế như thiếu tài sản thế chấp, hiểu biết về tài chính chưa đầy đủ, bị ngân hàng coi là khách hàng có rủi ro cao cũng như nhận thức còn hạn chế khácvề tiềm năng thị trường dành cho phụ nữ.

Với khoản vay này, LPBank không chỉ có thêm tiềm năng trong việc cung cấp các giải pháp tài chính hiệu quả cho khách hàng mà còn thể hiện sự nỗ lực trong hỗ trợ các DNNVV do phụ nữ làm chủ, đặc biệt là các doanh nghiệp đang rất cần vốn để phục hồi sau đại dịch và tiếp tục phát triển hoạt động kinh doanh. Mặt khác sẽ giúp LPBank thiết kế các sản phẩm và quy trình mới để tăng cường hỗ trợ cho DNNVV do phụ nữ làm chủ.

Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị của LPBank ông Lê Minh Tâm cho biết. “Hỗ trợ khách hàng DNNVV tiếp cận vốn luôn là chiến lược quan trọng được LPBank ưu tiên. Với khoản vay này, LPBank không chỉ có thêm tiềm năng trong việc cung cấp các giải pháp tài chính hiệu quả cho khách hàng mà còn thể hiện nỗ lực trong hỗ trợ các DNNVV do phụ nữ làm chủ, đặc biệt là các doanh nghiệp đang cần vốn để phục hồi sau đại dịch và tiếp tục phát triển hoạt động kinh doanh”.