Những điều cần biết về thú cưng nuôi trong gia đình (Kỳ 3): Cảnh giác cao độ với các loại bệnh dễ lây nhiễm từ thú nuôi

Thú cưng như chó và mèo không chỉ mang lại niềm vui mà còn có thể là nguồn lây nhiễm nhiều bệnh nguy hiểm cho con người. Dưới đây là 7 loại bệnh phổ biến mà thú cưng có thể truyền cho con người:

1. Giun Móc và Giun Tròn

Giun móc và giun tròn là những ký sinh trùng đường ruột thường thấy ở chó con và mèo con. Chúng được truyền qua phân của động vật. Giun móc có thể gây nhiễm trùng với các triệu chứng như ngứa da, đau bụng, tiêu chảy, phát ban. Giun tròn có thể gây tổn thương mắt ở người, đặc biệt là trẻ nhỏ tiếp xúc với phân vật nuôi.

screenshot-2024-06-19-001519-1718731129.png

2. Sán Dây

Chó và mèo có thể nhiễm sán dây khi ăn bọ chét đã bị nhiễm bệnh. Trẻ em có thể bị nhiễm sán dây do vô tình nuốt phải bọ chét bị nhiễm ấu trùng sán dây hoặc tiếp xúc với phân thú cưng nhiễm bệnh mà không vệ sinh tay sạch sẽ. Các đoạn sán dây có thể xuất hiện trong phân hoặc xung quanh vùng hậu môn của vật nuôi, trông giống những hạt gạo.

3. Nấm Ngoài Da (Lác Đồng Tiền)

Nấm ngoài da do nhiễm nấm ở lớp trên cùng của da, rất dễ lây lan giữa chó, mèo, các động vật khác và con người. Bạn cũng có thể nhiễm bệnh từ các bề mặt mà thú cưng hoặc người bị nhiễm bệnh đã chạm vào. Các triệu chứng bao gồm phát ban đỏ ngứa, hình vòng, có thể khô và có vảy, hoặc ướt và đóng vảy.

screenshot-2024-06-19-001528-1718731128.png

4. Nhiễm Vi Khuẩn Salmonella

Vi khuẩn Salmonella thường lây nhiễm qua thực phẩm bị ô nhiễm, nhưng cũng có thể lây từ vật nuôi nếu không rửa tay kỹ sau khi xử lý phân của chúng. Các loài bò sát, gà con, vịt con, chó, mèo, chim và ngựa đều có thể mang mầm bệnh. Các triệu chứng khi bị nhiễm Salmonella bao gồm đau bụng, tiêu chảy và sốt.

5. Bệnh Toxoplasmosis

Bệnh Toxoplasmosis do ký sinh trùng ở mèo gây ra, có thể lây nhiễm qua việc ăn thịt chưa nấu chín hoặc tiếp xúc với phân động vật khi làm vườn. Bệnh này thường gây ra các triệu chứng giống như cúm. Đối với phụ nữ mang thai, bệnh có thể gây sảy thai hoặc dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

xet-nghiem-toxoplasma-tai-phong-kham-ky-sinh-trung-2-1718731264.jpg

6. Bệnh Dại

Bệnh dại do virus gây ra, lây truyền qua vết cắn hoặc cào của chó, mèo bị dại. Bệnh ảnh hưởng đến hệ thần kinh và tỷ lệ tử vong gần 100%. Dấu hiệu ban đầu bao gồm sốt hoặc nhức đầu, sau đó nhanh chóng phát triển thành lú lẫn, buồn ngủ, kích động và sợ ánh sáng.

7. Bệnh Mèo Cào

Sốt do mèo cào, còn được gọi là bệnh mèo cào (CSD), là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn Bartonella henselae gây ra. Mèo nhiễm vi khuẩn từ bọ chét bị nhiễm bệnh. Bệnh mèo cào có thể gây biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm dây thần kinh, viêm tủy xương, hội chứng nhãn cầu Parinaud. Các triệu chứng bao gồm vết sưng hoặc phồng rộp tại vết cắn hoặc vết xước, sưng hạch bạch huyết gần vết cắn hoặc vết xước, mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, và nhức mỏi cơ thể.

bi-mu-mot-ben-mat-sau-khi-meo-cao-1718731318.jpg

 

Phòng Tránh Bệnh Từ Thú Cưng

Để phòng tránh các bệnh lây nhiễm từ thú cưng, bạn nên:

Rửa tay kỹ sau khi tiếp xúc với vật nuôi hoặc xử lý phân của chúng.

Đưa thú cưng đi tiêm chủng và kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Giữ vệ sinh cho thú cưng và không để chúng tiếp xúc với thực phẩm.

Dạy trẻ em cách tiếp xúc an toàn với vật nuôi.

Nếu bạn đang mang thai, đeo găng tay khi vệ sinh cho mèo hoặc nhờ người khác làm giúp.

Việc nhận thức và phòng tránh các bệnh lây nhiễm từ thú cưng sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình, đồng thời giữ cho thú cưng của bạn khỏe mạnh.