Trong các mặt hàng xuất khẩu, dệt may chiếm tỷ trọng lớn nhất với kim ngạch 320,9 triệu USD, tăng mạnh 97,27% so với cùng kỳ 2023. Các mặt hàng nông sản đạt kim ngạch 331 triệu USD, tăng gần 50%.
Ngược lại, Việt Nam cũng nhập khẩu từ Nga lượng hàng hóa trị giá hơn 1 tỷ USD, tăng 58,22% so với cùng kỳ 2023. Các mặt hàng nhập khẩu chính bao gồm phân bón (152,3 triệu USD), than (471 triệu USD), và hóa chất (37,7 triệu USD).
Tính đến hết tháng 5, cán cân thương mại giữa Việt Nam và Nga khá cân bằng với mức nhập siêu từ Nga của Việt Nam chỉ khoảng 50,3 triệu USD.
Dù chưa phải là thị trường xuất khẩu lớn so với các thị trường Âu - Mỹ hay Nhật Bản, Nga vẫn được đánh giá là có tiềm năng lớn cho các mặt hàng nông sản Việt Nam.
Trong 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông sản Việt sang Nga đạt khoảng 331 triệu USD, tăng gần 50% so với cùng kỳ 2023. Đáng chú ý nhất là cà phê với kim ngạch 161,6 triệu USD, tăng 39%. Thủy sản đạt 76,4 triệu USD, tăng 87,7%; hạt điều đạt 28 triệu USD, tăng 81,8%; rau quả đạt 26,8 triệu USD, tăng 25,2%.
Các mặt hàng khác như cao su, gạo, và gỗ cùng sản phẩm gỗ cũng ghi nhận mức tăng trưởng hai con số. Đặc biệt, hạt tiêu đạt 12,6 triệu USD, tăng gần 97%, cho thấy tiềm năng lớn của sản phẩm này tại thị trường Nga.
Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN-PTNT), cho biết vận tải hàng hóa từ Việt Nam sang Nga hiện đã thuận lợi hơn. Các tuyến vận tải thẳng từ TP.HCM - Hải Phòng - Vladivostok đã được mở, cùng với các tuyến mới từ các hãng tàu khác, giúp thời gian vận chuyển rút ngắn và đa dạng hóa hệ thống vận tải.
Ngoài ra, các ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu ký năm 2015 cũng tăng cường sức cạnh tranh cho nông sản Việt tại Nga.
Tuy nhiên, hợp tác nông nghiệp giữa hai nước vẫn còn nhiều hạn chế, chủ yếu tập trung vào thương mại, khoa học công nghệ và hợp tác kỹ thuật. Đầu tư trực tiếp từ Nga vào Việt Nam không đáng kể, và ngược lại, đầu tư từ Việt Nam sang Nga cũng chỉ có dự án chăn nuôi bò sữa của TH True Milk trị giá 2,7 tỷ USD.
Để duy trì và phát triển xuất khẩu bền vững sang Nga, Thương vụ Việt Nam tại Nga đã kết nối nhiều doanh nghiệp Việt với các chuỗi siêu thị Nga. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt cần xây dựng hệ thống cung ứng tại Nga, tham gia triển lãm, hội chợ chuyên ngành để tìm hiểu thị trường và đối tác kinh doanh.