Phòng thi có ảnh hưởng tới điểm số của thí sinh không?

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Úc đã tìm ra mối liên hệ giữa độ cao của trần nhà trong phòng thi và điểm số của thí sinh. Điều này nghe có vẻ khó tin nhưng thực sự là một vấn đề khoa học thú vị.

Mặc dù hình dạng của căn phòng không thể thay đổi kiến thức của thí sinh, môi trường xung quanh vẫn ảnh hưởng đến khả năng tập trung và thực hiện các nhiệm vụ. Các tác giả của nghiên cứu từ Đại học Nam Úc và Đại học Deakin cho rằng những căn phòng lớn, rộng rãi và có trần nhà cao khiến sinh viên khó tập trung vào bài thi.

Trước đây, một số nghiên cứu đã sử dụng công nghệ lập bản đồ não trong môi trường điều chỉnh qua kính thực tế ảo. Họ tìm thấy mối quan hệ giữa khả năng nhận thức và kích thước cảm nhận của môi trường xung quanh thí sinh. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu hiện tại muốn thử nghiệm trong thế giới thực.

Nhà tâm lý học môi trường Isabella Bower từ Đại học Nam Úc cho biết: “Chúng tôi tìm cách áp dụng những phát hiện trong phòng thí nghiệm vào tập dữ liệu thực tế để xem liệu ở trong không gian rộng lớn như phòng tập thể dục có dẫn đến hiệu suất kém hơn không khi thí sinh phải tập trung vào một nhiệm vụ quan trọng.” Nghiên cứu đã phân tích kết quả kỳ thi của 15.400 sinh viên trong 8 năm và trên khắp 3 cơ sở, đối chiếu kết quả điểm số của họ so với điểm số kỳ vọng dựa trên bài tập họ đã nộp trước đó. Kết quả cho thấy, trong phòng thi có trần cao, học sinh làm bài kém hơn so với những người thi trong phòng có trần thấp hơn. Điều này đúng ngay cả sau khi tính đến các yếu tố khác như độ tuổi, giới tính, thời gian trong năm, môn thi và kinh nghiệm thi trước đó. Tuy nhiên, chúng ta chưa thể chắc chắn liệu kích thước thực tế của căn phòng hay các yếu tố môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, hoặc số lượng học sinh trong phòng ảnh hưởng đến kết quả. Bower nói: “Những không gian này thường được thiết kế cho các mục đích khác ngoài thi cử, chẳng hạn như phòng tập thể dục, triển lãm, sự kiện hay biểu diễn nghệ thuật.Điểm mấu chốt là những căn phòng lớn có trần cao dường như gây bất lợi cho học sinh. Chúng ta cần hiểu cơ chế hoạt động của não bộ với không gian xung quanh và liệu điều này có ảnh hưởng đến tất cả học sinh ở mức độ như nhau hay không."

capture-1-1720495337.JPG

Nhà tâm lý giáo dục Jaclyn Broadbent từ Đại học Deakin cho biết: “Các kỳ thi là một phần quan trọng trong hệ thống giáo dục, định hình con đường sự nghiệp và cuộc sống của học sinh.Điều quan trọng là phải nhận ra tác động của môi trường vật chất đối với kết quả thi cử và thực hiện những điều chỉnh cần thiết để đảm bảo tất cả học sinh đều có cơ hội bình đẳng để đạt kết quả tốt nhất.” Nghiên cứu về không gian xung quanh và hoạt động của bộ não không chỉ ảnh hưởng đến thi cử mà còn nhiều ứng dụng khác. Hiểu về hoạt động của não liên quan đến môi trường nhân tạo là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến các quá trình cảm nhận, nhận thức và cảm xúc cơ bản.

Khi thời gian chúng ta dành trong các tòa nhà ngày càng tăng và các vấn đề về sức khỏe tâm thần ngày càng phổ biến, việc điều tra xem các đặc điểm thiết kế của môi trường xây dựng tác động như thế nào đến chức năng não là rất quan trọng. Thiết kế tốt có thể điều chỉnh hiệu suất và kết quả sức khỏe, mang lại lợi ích kinh tế và sức khỏe lớn cho xã hội.

Theo quan niệm phương Đông, tương quan giữa kiến trúc và sức khỏe con người có liên hệ đến phong thủy. Thuật phong thủy hình thành rất sớm, từ thời thượng cổ khi con người đã chú ý đến ảnh hưởng của hoàn cảnh tự nhiên đối với nơi cư trú. Mặc dù phong thủy ngày nay bị nhuốm màu sắc huyền bí, nó vẫn giữ những nguyên lý khoa học ban đầu về lựa chọn môi trường sống và làm việc tốt nhất.