Sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả

Nếu bạn quản lí một (vài) tài khoản bán hàng trên mạng xã hội thì chắc chắn bạn sẽ thấy rằng, nhiều khi đăng bài không cần chạy quảng cáo mà lượt tương tác rất tốt, thu hút nhiều người mua tiềm năng. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, dù bạn đã chau chuốt cho nội dung, hình ảnh hay đăng cả video sáng tạo mà cũng chẳng có bao nhiêu người click vào hay like, share, comment. Như vậy thì rất có thể vấn đề thời gian bạn đăng bài. Dù là trên Zalo, Facebook hay Instagram, nếu không lựa đúng giờ để đăng thì rất có thể nhiều người dùng không thể tiếp cận được nội dung của bạn.

I. Giờ vàng đăng bài bán hàng trên Facebook

1. Lưu ý khi chọn thời điểm đăng bài bán hàng online trên Facebook

Facebook là mạng xã hội lớn nhất hành tinh với hàng tỉ người dùng và theo thời gian phát triển, đây cũng là kênh bán hàng trực tuyến cực kỳ phổ biến, được ưa chuộng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, dần dần Facebook có những chính sách mà những người bán hàng hay quản lý fanpage nói chung thường đùa là "bóp tương tác" khiến bài đăng dù hay đến đâu thì lượt tiếp cận và số người tương tác cũng không cao như trước đây. Trừ khi bạn thường xuyên trả tiền cho quảng cáo trên Facebook, nếu không rất khó để có thêm khách hàng mới.
Kết quả phân tích của phần mềm Buffer, tập trung vào dữ liệu của 43 triệu bài đăng trên Facebook từ 20.000 thương hiệu hàng đầu vào năm 2019 và phát hiện ra rằng mức độ tương tác cho những bài đăng không phải trả tiền của Facebook đã giảm hơn 50% trong 18 tháng. Vì vậy, bạn phải làm bất cứ điều gì cần thiết để cải thiện hiệu quả các bài đăng bán hàng online. Một trong những chiến lược tốt nhất là đăng vào những thời điểm tốt nhất.

221-1668572409.png

Bán hàng trên facebook giờ nào là giờ vàng bán hàng?

Chuyên trang marketing Sprout Social đã đưa ra một số kết luận tổng thể từ các cuộc khảo sát về việc đăng bài bán hàng trên Facebook (thời gian tính theo giờ quốc tế) cho thấy giờ vàng để đăng bài là:

  • Thời gian tốt nhất để đăng là thứ Tư hàng tuần, lúc 11 giờ sáng và 13 giờ chiều.
  • Ngày tốt nhất để đăng bài hàng tuần là thứ Tư.
  • Các ngày còn lại trong tuần: Từ 9 giờ sáng đến 15 giờ chiều.
  • Ngày tệ nhất là Chủ nhật vì thường có ít tương tác nhất.
  • Mức độ tương tác thấp nhất sẽ là vào sáng sớm trước 7 giờ sáng và đêm muộn, sau 22 giờ tối.

Nhìn chung, mọi người có nhiều khả năng chú ý đến các bài đăng bán hàng trên Facebook của bạn hơn vào giữa tuần, từ giữa buổi sáng đến giữa buổi chiều. Nhiều người có thể kiểm tra ứng dụng Facebook của họ trong giờ uống trà buổi sáng, bữa trưa và buổi chiều. Trong khi đó, cuối tuần thì nhiều người lại dành thời gian nghỉ ngơi, ra ngoài nên giờ lướt Facebook không nhiều như trong tuần. Có một điều rõ ràng là những đối tượng người dùng khác nhau sẽ sử dụng Facebook theo những cách khác nhau. Để bán hàng hiệu quả với doanh số tốt nhất, bạn cần kết hợp với các phương pháp chính xác hơn để tìm ra thời gian tối ưu.

2. Thời điểm tốt nhất được đề xuất theo ngành

Một số nghiên cứu đã tách thời gian đăng bài trên Facebook theo từng lĩnh vực:

  • Bán lẻ: CoSchedule kết luận rằng thời gian tốt nhất để đăng bài trên Facebook cho các shop, doanh nghiệp bán lẻ là từ 9 -10 giờ sáng, 11 giờ sáng đến 12 giờ trưa và 16 - 17 giờ chiều.
  • Truyền thông: Theo phân tích của CoSchedule, các thương hiệu truyền thông có phần khác biệt so với các lĩnh vực khác. Các bài đăng thành công nhất trên Facebook của họ thường có xu hướng trùng với các bản tin truyền hình - 7 giờ sáng, 11 giờ sáng và 18 giờ chiều. Trong khi đó, Sprout Social nhận thấy thời gian đăng bài tốt nhất cho các công ty truyền thông trên Facebook là thứ Ba lúc 17 giờ chiều và thứ Sáu từ 8 - 9 giờ sáng.
  • Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe: Những người theo dõi các nhãn hiệu chăm sóc sức khỏe phải là những người dậy sớm. CoSchedule cho thấy rằng họ tiếp cận hầu hết các bài đăng vào buổi sáng.

II. Giờ vàng đăng bài bán hàng trên Zalo

Zalo vốn là một ứng dụng gọi và nhắn tin miễn phí của người Việt, sau đó dần dần được sử dụng như một mạng xã hội, cho phép đăng bài trên tài khoản cá nhân và có cả Zalo Official Account (Zalo OA - Zalo Shop). Để bán hàng hiệu quả trên Zalo, bạn có thể cân nhắc dùng tài khoản cá nhân hay trang chính thức - hình thức đầu tiên hợp với các shop nhỏ lẻ hay những ai làm cộng tác viên bán hàng còn Zalo OA thì hợp với doanh nghiệp, cửa hàng có quy mô lớn hơn.

222-1668572413.png

Có thể nói, ở Việt Nam thì đối tượng người dùng Zalo đa dạng hơn cả Facebook và Instagram. Từ người trẻ tới trung tuổi hay lớn tuổi - hầu hết mọi người dùng điện thoại thông minh đều có tài khoản Zalo. Do đó, đây là một trong những kênh bán hàng online nhiều tiềm năng nhất nếu được khai thác đúng cách. Khi đăng bài bán hàng trên Zalo, bạn cần chú ý đến các khoảng thời gian được coi là "giờ vàng" để có tương tác tốt nhất và tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng cao nhất.
Kết quả một số nghiên cứu cho thấy, thời gian hợp lý nhất để đăng bài bán hàng trên Zalo là từ 7 - 8 giờ sáng (giờ mọi người trên đường đi làm, đi học); 11 - 12 giờ trưa (sắp đến giờ nghỉ trưa, mọi người có thể "tranh thủ" lướt mạng), 13 - 14 giờ chiều (sau giờ nghỉ trưa); 17 - 18 giờ chiều (hết giờ làm, mọi người có nhiều thời gian) và 20 - 21 giờ tối (cuối ngày, mọi người lướt mạng trước khi đi ngủ).
Tùy vào loại sản phẩm, dịch vụ mà bạn kinh doanh, đối tượng khách hàng cụ thể mà giờ đăng bài có hiệu quả tốt nhất trên Zalo cũng sẽ không giống nhau, ví dụ người trung tuổi, lớn tuổi thường có thời gian truy cập khác hẳn so với người trẻ (đang đi làm hay sinh viên).