Tản mạn về một thương hiệu, một doanh nhân Tâm - Tài - Trí - Dũng

30/01/2024 23:10

Sau gần 5 năm, trở lại thăm Cổ phần S Furniture và doanh nhân Huỳnh Thanh Vạn chúng tôi thêm một lần nữa ngạc nhiên về sự trưởng thành của một thương hiệu, một doanh nhân Tâm - Tài - Trí - Dũng.

Sinh ra từ mảnh đất Mỹ Tho-Tiền Giang cậu bé Huỳnh Thanh Vạn đã sớm bộc lộ năng khiếu trong lĩnh vực kinh doanh. Đất nghèo sinh nhân kiệt, từ thuở còn thơ cậu bé Huỳnh Thanh Vạn đã mang trong mình khao khát cháy bỏng. Bằng mọi giá phải kiếm tiền… kiếm tiền để thoát nghèo. Kiếm tiền để có thêm điều kiện giúp đỡ người thân, bạn bè khi họ gặp khó khăn, khốn khó…

Ngay từ thuở hàn vi, triết lý kiếm tiền vì người thân, bạn bè xung quanh đã trở thành động lực của Huỳnh Thanh Vạn. Khát vọng đó đã trở thành bệ phóng để cho cậu bé nghèo ờ miền quê Mỹ Tho. Anh làm đủ thứ từ buôn bán nước sâm, bán trái cây dạo, bán trà đá, thu lượm ni long giấy vụn, đến bán cây cảnh…Những bài học kinh doanh đầu đời đã được Huỳnh Thanh Vạn đúc kết từ tuổi thơ dữ dội của mình

Năm 1996, chàng trai Huỳnh Thanh Vạn bắt đầu hành trình phiêu lưu, viết cuộc đời của mình trên hành trình kinh doanh, khởi nghiệp. Năm ấy anh thi đậu vào trường Đại học Nông lâm TPHCM. Sau khi tốt nghiệm đại học, anh Vạn đã có 15 năm dài gắn bó với các doanh nghiệp nhà nước. Trong đó có 1 năm làm trưởng phòng kế hoạch kinh doanh, 7 năm làm kế toán trưởng, 7 năm làm giám đốc kiêm nhiệm cho cả 3 công ty.

qc2-1706630406.jpg
Doanh nhân Huỳnh Thanh Vạn

Câu chuyện về chàng doanh nhân trẻ, giải cứu thành công các công ty tên tuổi của Bình Dương đứng trên bờ vực phá sản, đã tạo ra sự hứng khởi cho cộng đồng doanh nghiệp. Và cũng đánh dấu một gương mặt trẻ doanh nhân xuất sắc trên thương trường bắt đầu lộ diện trên thương trường. Những dấu ấn mà anh đến lại đối với công ty chế biến gỗ Đông Hoà, Xí nghiệp chế biến gỗ Dĩ An…đến nay vẫn không thể phai mờ trong giới kinh doanh tại Bình Dương.

Năm 2015, anh Huỳnh Thanh Vạn cùng những người bạn thành lập Cty cổ phần S-Furniture, anh giữ vai trò là chủ tịch Hội đồng quản trị, lèo lái con thuyền S-Furniture gặt hái từ thành công này đến với thành công khác. Danh tiếng của S-Furniture ngày càng vang xa trong cả nước và bạn hàng quốc tế. Các đối tác đến từ Mỹ, Anh, Úc, Châu Âu…là khách hàng thân thuộc của S-Furniture.

Để đạt được những thành công này anh đã nhận riêng cho mình những “trái đắng”. Với danh tiếng là vị giám đốc trẻ tuổi, những tưởng con thuyền S-Furniture sẽ thoải mái dong buồm ra khơi. Nhưng không, từ bỏ vị thế lãnh đạo của công ty đang ăn nên làm ra, anh ra riêng và bị cô lập. Những đối tác, khách hàng quen thuộc…quay lưng với anh, với S-Furniture.

Đây là giai đoạn rất khó khăn của ông Chủ tịch Hội đồng quản trị S-Furniture, buộc anh đặt vào tâm thế “sằn sàng chiến đấu” bởi “thương trường chính là chiến trường”. Anh lặn lội ra Nam vào Bắc, những chuyến đi nước ngoài dài ngày để tìm tòi nguồn nguyên liệu và khách hàng mới cho S-Furniture…

Mất năm ròng rã, S-Furniture mới đi vào ổn định và trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu gỗ hàng đầu tại Bình Dương. Con thuyền S-Furniture đã được vị Chủ tịch Hội đồng quản trị lèo lái vượt qua sóng gió.

qc4-1706630884.jpg
Doanh nhân Huỳnh Thanh Vạn chia sẻ câu chuyện doanh nhân thành công với sinh viên trường ĐH Nông Lâm TP. HCM.

Còn nhớ vào khoảng 2017 – 2018, chúng tôi đến thăm Công ty Cổ phần S Furniture. Lúc đó một số công trình vẫn chưa xong phần xây dựng cơ bản. Được anh Huỳnh Thanh Vạn và đội ngũ lãnh đạo Công ty đưa đi tham quan cơ ngơi khang trang hiện đại được đầu tư đồng bộ, xem phòng ăn công nhân viên, tủ sách, khu vui chơi giải trí cho công nhân viên, trực tiếp xem bữa ăn của công nhân, được hỏi thăm về thu nhập người lao động và của đội ngũ lãnh đạo, được nghe trực tiếp Chủ tịch HĐQT công ty báo cáo về kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty từ khi thành lập.

Đoàn chúng tôi lúc đó có người nguyên là cán bộ lãnh đạo Tập đoàn Cao su Việt Nam là thủ trưởng cũ của anh Huỳnh Thanh Vạn, có người là nhà báo kỳ cựu nguyên là Phó Tổng biên tập của một tờ báo lớn, có người là đồng nghiệp cũ của anh em trong đơn vị. Tất cả đều rất ngạc nhiên và phấn khởi vì các kết quả đạt được của một công ty còn non trẻ trong kinh doanh sản xuất nhưng vẫn ấn tượng nhất là các chính sách phúc lợi đãi ngộ cho cán bộ, nhân viên.. Và đặc biệt nhất là với một Công ty tư nhân tuy mới thành lập đã có một chi bộ Đảng hoạt động trong doanh nghiệp

Trên đường về anh em rất tâm đắc đầy khí thế, có anh đề nghị giới thiệu Công ty này cho Tập đoàn Cao su Việt Nam và cơ quan hữu trách, nghiêm cứu, rút kinh nghiệm đúc kết thành một mô hình khởi nghiệp để phổ biến rộng rãi.

Bẵng đi vài năm, anh em bỏ lỡ bao cuộc hội ngộ. Vừa qua, tình cờ có anh bạn thân gửi vào trong máy của tôi đường link một bài hát “con nhớ về cha” của Huỳnh Thanh Vạn. Tôi đã nghe nhiều bài hát của Vạn, nhiều bài hát về cha, mẹ của nhiều tác giả khác nhau, nhưng bị cuốn hút và xúc động với bài hát trên. Có lẽ do tôi đã biết ba Vạn từ trước và còn nhớ lúc anh nằm trong bệnh viện còn đau đáu lo cho con cái trưởng thành. 

qc1-1706629776.jpg
Anh Huỳnh Thanh Vạn lưu niệm cùng các vị khách quý đến thăm S Furniture

Sau gần 5 năm, trở lại thăm Cổ phần S Furniture và doanh nhân Huỳnh Thanh Vạn chúng tôi thêm một lần nữa ngạc nhiên về sự trưởng thành của một thương hiệu, một doanh nhân Tâm - Tài - Trí - Dũng. Trong cơn biến động ảm đạm của kinh tế toàn cầu và Việt Nam sau đại dịch, cùng với xung đột Nga - Ucraina càng làm trầm trọng thêm khó khăn. Có rất nhiều doanh nghiệp lâm vào khủng hoảng kể cả ngành gỗ, đơn hàng, doanh thu sụt giảm khoảng 30%, nhưng S Furniture với sự lãnh đạo của đội ngũ cán bộ trẻ sự đoàn kết thống nhất của cán bộ, công nhân viên đã đạt các kết quả vượt trội về doanh thu và khách hàng...

Đã có nhiều bài viết về thành công của Cổ phần S Furniture và cá nhân anh Huỳnh Thanh Vạn - người lãnh đạo năng động, sáng tạo, chịu khó vượt khổ, đoàn kết thống nhất nội bộ. Dưới sự lãnh đạo của anh, S Furniture đã tìm cho một một sự mệnh, tầm nhìn và định hướng phát triển đúng đắn, chăm sóc khách hàng hậu mãi tốt, cải tiến quy trình, đảm bảo chất lượng, hạ giá thành sản phẩm…Tất cả đã làm nên của một công ty, một thương hiệu S Furniture như hôm nay.

Nhưng với tôi, con người mới là yếu tố quyết định một linh hồn của S Furniture, mà không có nó không có doanh nghiệp này hôm nay, đó là con người Huỳnh Thanh Vạn.

Tôi biết Huỳnh Thanh Vạn vào cuối năm 2005 và đã để ý đến cậu trai trẻ trong đội ngũ lãnh đạo của Xí nghiệp chế biến gỗ Dĩ An lúc đó. Rồi chậm rãi theo dõi quá trình phát triển của cậu từ Kế toán trưởng đến Phó giám đốc rồi Giám đốc xí nghiệp, và cuối cùng trở thành Tổng giám đốc công ty TNHH một thành viên chế biến gỗ Đông Hòa trên cơ sở sát nhập bốn đơn vị: Dĩ An, Đông Hòa, Tam Phước và Lâm Hòa Phát.

qc3-1706630130.jpg
Anh Huỳnh Thanh Vạn báo cáo kết quả hoạt động của công ty với các vị khách quý

Dù ở bất cứ cương vị nào, Huỳnh Thanh Vạn luôn quan tâm  chăm lo đời sống con người từ việc: bảo hộ lao động, giữ gìn sức khỏe đến chăm lo Tết, bố trí xe cộ cho công nhân xa nhà về quê đón Tết, tổ chức y tế, nhà ăn, góc văn hóa, tổ chức tham qua du lịch hàng năm cho công nhân theo Thỏa ước lao động tập thể…Chính có lẽ cách sống đó đã giúp doanh nghiệp thu hút được đại bộ phận cán bộ trẻ, nhiệt huyết và tài năng.

Đội ngũ cán bộ nhân viên Đông Hòa đi theo thành lập nên S Furniture như hôm nay. Có lẽ chính sự quan tâm đó biến thành các giai điệu của các ca khúc do anh viết thiết tha tình người. Là động lực để anh lao vào công việc, hỗ trợ các bạn trẻ trong hành trình khởi nghiệp, sáng tạo khắp các tỉnh thành trong cả nước mà không biết mệt mỏi. Có lẽ chính đó là ngọn lửa truyền cảm hứng đến lớp trẻ trong quá trình khởi nghiệp. Năm 2011, anh đã từ chối đề nghị của Tập đoàn Cao Su Việt Nam về việc điều động vào Ban chấp hành Đảng bộ chuyên trách làm công tác Đảng, để lao vào phụng sự cho lớp trẻ hôm nay.

Chính tình yêu với con người và cuộc sống mới là mấu chốt để tạo thành con người Huỳnh Thanh Vạn hôm nay với bề dày thành tích được Đảng, Nhà nước và nhiều tổ chức ghi nhận đánh giá cao bằng những phần thưởng cao quý: 

- Huân chương lao động Hạng II; 

- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ;

- Thương hiệu Sao vàng Cao su; 

- Bằng khen của Bộ NN và PTNT; 

- Kỷ niệm chương của Trung ương Đoàn;

- Top 100 Doanh nhân tiêu biểu APEC 2017;

- Top 10 đảng viên trẻ giỏi Đoàn khối doanh nghiệp Trung ương;

- Bằng khen của VCCI về hoạt động khởi nghiệp;

- Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và Phong trào Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương NK 2018 – 2021;

- Kỷ niệm chương vì sự phát triển phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam 2022;

- Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2017, 2019, 2020, 2021, 2022, 2023.

Trần Công Bình
Bạn đang đọc bài viết "Tản mạn về một thương hiệu, một doanh nhân Tâm - Tài - Trí - Dũng" tại chuyên mục Kinh tế Nông nghiệp. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309