Tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ kinh phí hơn chục tỉ đồng để xử lý rơm rạ bằng vi sinh

Tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định hỗ trợ 14 tỉ đồng để xử lý rơm rạ bằng vi sinh, nhằm giải quyết vấn đề đốt rơm rạ gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và lãng phí nguồn phân bón hữu cơ có sẵn trên đồng ruộng.

Theo chính sách hỗ trợ giai đoạn 2022 - 2024, trong năm 2024, tỉnh sẽ cấp hơn 14 tỉ đồng để mua chế phẩm vi sinh xử lý rơm rạ sau khi thu hoạch lúa vụ xuân và chuẩn bị cho vụ mùa. Trung tâm Khuyến nông sẽ làm đơn vị đầu mối thực hiện việc cấp phát 140.000 kg chế phẩm cho diện tích 5.000 ha.

cach-xu-ly-rom-ra-bang-trichoderma-1718695073.jpg
Trong năm 2024, tỉnh sẽ cấp hơn 14 tỉ đồng để mua chế phẩm vi sinh xử lý rơm rạ sau khi thu hoạch lúa vụ xuân và chuẩn bị cho vụ mùa.

Các huyện trọng điểm về lúa như Yên Lạc và Vĩnh Tường sẽ nhận được hỗ trợ cho 1.000 ha mỗi huyện. Những huyện có diện tích lúa nhỏ hơn như Bình Xuyên, Sông Lô, Tam Đảo, Tam Dương, và Lập Thạch sẽ được hỗ trợ từ 500 đến 750 ha, trong khi các thành phố Phúc Yên và Vĩnh Yên sẽ được hỗ trợ cho 100 ha mỗi nơi. Quy trình kỹ thuật xử lý rơm rạ bằng chế phẩm vi sinh cũng sẽ được Trung tâm phổ biến cho các địa phương và nông dân.

Cụ thể, sau khi thu hoạch lúa, nông dân sẽ cho nước vào ruộng giữ ở mức 2-3 cm, bón vôi, dùng máy phay qua một lần để dập gốc rạ, sau đó rải đều chế phẩm vi sinh trên mặt với lượng 1 kg/sào. Tiếp theo, nâng mực nước lên và giữ ở mức 7-10 cm trong vòng 10-15 ngày, sau đó bừa, bón lót và gieo cấy.

Việc sử dụng vi sinh phân hủy rơm rạ không chỉ giúp tiết kiệm phân bón và cải tạo đất, mà còn giảm ô nhiễm môi trường do đốt rơm rạ. Hơn nữa, nó còn giúp cây lúa phát triển nhanh, có bộ rễ khỏe, đẻ nhánh tập trung, tránh hiện tượng nghẹt rễ và vàng lá sinh lý, đồng thời giảm bớt việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học.