TP. Đà Nẵng: Phát triển nông nghiệp đô thị

20/09/2022 23:29

Định hướng phát triển nông nghiệp đô thị của Đà Nẵng đã giúp tạo việc làm cho nhiều nông dân khu vực nội thành sau quy hoạch, giải tỏa, góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội thành phố.

anh-1-1jpeg-1679416129.jpg
Ảnh minh hoạ

Theo tiến trình đô thị hóa, hầu hết nông dân ở nội thành Đà Nẵng không còn đất sản xuất nông nghiệp. Người dân chuyển sang sinh sống bằng các nghề buôn bán nhỏ, hoặc làm công nhân, nhân viên bảo vệ trong các công ty, xí nghiệp.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nông dân không tìm được việc làm mới, nhất là những người lớn tuổi, không có cơ hội đào tạo chuyển đổi nghề. Xuất phát từ thực tế đó, năm 2010, UBND thành phố đề ra chủ trương phát triển nông nghiệp đô thị, hỗ trợ nông dân làm các mô hình sản xuất nông nghiệp phù hợp với điều kiện đô thị hóa. Hội Nông dân thành phố tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn kỹ thuật sản xuất nấm, trồng hoa, cây cảnh, các loại rau đậu ngắn ngày…, đồng thời hỗ trợ nông dân về vốn, giống, vật liệu sản xuất, chú trọng trợ giúp những hộ đầu tư làm các mô hình mới.

Với chủ trương phát triển nông nghiệp đô thị, đến nay, nhiều nông dân trên địa bàn thành phố không chỉ xóa nghèo mà còn làm giàu từ việc không ngừng đổi mới tư duy sản xuất phù hợp với tình hình thực tiễn. Đơn cử như anh Nguyễn Trần Hùng (phường Thanh Bình, quận Hải Châu) tận dụng sân thượng để trồng các giống cây nhỏ có bộ rễ bám vào xơ dừa và san hô như ngâu, cừa, sanh, bồ đề, bùm sụm. Khi chế tác non bộ, anh đặt các cây ấy vào những vị trí thích hợp, tạo cảnh cây xanh mọc trên núi đá, đáp ứng nhu cầu chơi non bộ của nhiều người.

Bền bỉ phấn đấu, đến nay, anh Hùng đã có cơ sở sản xuất, kinh doanh non bộ, hoa cảnh tại phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu). Anh Hùng chia sẻ: “Mình phải nghĩ ra những dáng thế đẹp, có ý nghĩa, phù hợp với phong tục cổ truyền và kiên trì uốn sửa, chăm sóc cho cây xanh tươi, cân đối, bắt mắt mới dễ bán”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Tâm (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) sau khi dự tập huấn kỹ thuật sản xuất nấm bào ngư, đã đầu tư làm 3 trại nấm, mỗi ngày cung cấp cho thị trường hơn 60kg sản phẩm. Từ sản xuất nấm, bà Tâm đã thoát nghèo và nuôi các con ăn học chu đáo. Bà Tâm khoe: “Gia đình tôi được Trung tâm Khuyến ngư - nông - lâm thành phố Đà Nẵng và Phòng Kinh tế quận Liên Chiểu hỗ trợ 1 lò hấp nguyên liệu và 1 máy phun sương nên giảm được nhiều chi phí trong quá trình sản xuất nấm”.

Còn vợ chồng anh Nguyễn Thành Công và chị Nguyễn Thị Sương (phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) kết hợp trồng hoa, cây cảnh với kinh doanh các loại vật tư sử dụng trong việc làm vườn, đem lại thu nhập từ 20-30 triệu đồng/tháng. “Gia đình tôi và nhiều hộ làm nghề sinh vật cảnh được thành phố cho mượn khu đất trống trên tuyến đường Phạm Hùng (phường Hòa Xuân), nhờ đó, việc sản xuất và bày bán sản phẩm rất thuận lợi”, anh Công nói.

Được chính quyền và các cơ quan chức năng hỗ trợ, nông dân Đà Nẵng đã vận dụng tốt tiến bộ kỹ thuật, làm nhiều mô hình kinh tế thích hợp với đặc điểm phát triển nông nghiệp trong lòng đô thị như sản xuất rau chuyên canh, sản xuất nấm, trồng rau cải mầm, trồng hoa, nuôi nhím, bồ câu, chim yến.

Nhiều mô hình nông nghiệp đô thị đạt hiệu quả cao, tiêu biểu như mô hình trồng hoa, cây cảnh của ông Nguyễn Văn Quý ở phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu), tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động và hơn 30 lao động thời vụ, sản phẩm không chỉ bán tại Đà Nẵng mà còn tiêu thụ ở các địa phương phụ cận; Hợp tác xã Sản xuất nấm An Hải Đông (quận Sơn Trà), mỗi tháng xuất trại hơn 1,5 tấn sản phẩm, 100% xã viên có mức sống khá, giàu...

Từ các mô hình nông nghiệp đô thị, Hội Nông dân các cấp đã thành lập 2 hợp tác xã trồng hoa, cây cảnh, 3 hợp tác xã sản xuất nấm, 5 chi hội sinh vật cảnh, 19 tổ hợp tác các loại hình, với hơn 3.000 lao động có việc làm ổn định.

Những tổ chức này tích cực hỗ trợ nông dân về trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, cung cấp vật tư và tiêu thụ sản phẩm. Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên, nông dân Đà Nẵng đã làm được nhiều mô hình có kết quả tốt theo định hướng phát triển nông nghiệp đô thị, góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo và các chương trình an sinh xã hội của thành phố.

 

Nhật Lệ
Bạn đang đọc bài viết "TP. Đà Nẵng: Phát triển nông nghiệp đô thị" tại chuyên mục Kinh tế Nông nghiệp. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309