Tuyên Quang: Minh Quang (Lâm Bình) hỗ trợ nuôi bò sinh sản, tạo sinh kế giúp người dân thoát nghèo

Dự án hỗ trợ bò sinh sản để chăn nuôi, phát triển kinh tế đang được triển khai tại các xã trên địa bàn huyện Lâm Bình (Tuyên Quang), trong đó có xã Minh Quang đã tạo cơ hội giúp cho các hộ nghèo có việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống và vươn lên thoát nghèo, qua đó, góp phần trực tiếp vào kết quả giảm nghèo của địa phương.

Minh Quang là xã đặc biệt khó khăn của huyện Lâm Bình, hiện trên địa bàn xã còn có 1.627 hộ dân, trong đó có 788 hộ nghèo, 173  hộ cận nghèo, tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm trên 80%.

Quá trình tổ chức, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững được địa phương triển khai một cách nhanh chóng, giúp người dân sớm được tiếp cận với nguồn vốn và các dự án.

6769bc88f1e3b0474cfb1d1b40cd843d-1721744575.jpg
Cán bộ xã Minh Quang kiểm tra chất lượng con giống trước khi giao cho người dân

Cụ thể, ngay khi được đầu tư nguồn vốn, chính quyền Minh Quang đã triển khai xuống các thôn để lựa chọn dự án, các tiểu dự án phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của các hộ gia đình.

Trong đó, dự án hỗ trợ con giống, cụ thể là hỗ trợ giống bò sinh sản cho các hộ gia đình nuôi theo hình thức bán chăn thả đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ lớn của người dân.

Dự án được triển khai thành 2 dự án thành phần gồm: Dự án hỗ trợ sản xuất cộng đồng Chương trình quốc gia giảm nghèo bền vững 2022 - 2023 do xã làm chủ đầu tư. Dự án nuôi Bò sinh sản có 55 hộ tham gia có 55 con bò giống đến nay đã sinh sản con được 5 con bê con.

Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị Chương trình Mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023 do Phòng Nông nghiệp huyện Lâm Bình làm chủ đầu tư.

Tham gia thực hiện Dự án có 23 hộ tham gia trên 55 con bò sinh sản mỗi hộ 4 con đến nay đã sinh sản được 8 con bê, trung bình mỗi con bò mẹ có trọng lượng trên 190 kg, trong vòng 3 năm, các hộ dân phải thực hiện cam kết không được bán con giống.

Theo chân cán bộ xã Minh Quang tới nhà một số hộ nghèo được hưởng lợi từ dự án trên, chúng tôi thấy được niềm vui, sự phấn khởi của người dân nơi đây khi nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương.

Bà Ma Thị Nhi, Trưởng thôn Noong Phường, xã Minh Quang cho biết: Noong Phường hiện có 92 hộ dân, trong đó tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm tới 70%, chủ yếu là các dân tộc Tày, Pà Thẻn. Hiện, thôn vẫn còn 66 hộ nghèo và 11 hộ cận nghèo. Hằng năm, thôn đều phối hợp với Mặt trận Tổ quốc để rà soát hộ nghèo theo các tiêu chí, họp các hộ dân để có thể lựa chọn và hỗ trợ các hộ nghèo một cách tối đa và bền vững.

Cũng theo bà Nhi, dự án hỗ trợ bò sinh sản cho hộ nghèo là sự hỗ trợ rất kịp thời và hiệu quả, mang lại lợi ích kinh tế thiết thực, là nền tảng để các hộ vươn lên thoát nghèo. Những hộ được nhận bò giống trong đợt này đã được xét chọn đảm bảo đúng đối tượng, đúng các tiêu chí.

Là một trong hộ thuộc diện hộ nghèo được nhận bò giống theo Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, ông Nguyễn Văn Tuân, thôn Noong Phường, cho biết: Gia đình tôi trước đây chỉ trông cậy vào mấy sào ruộng, ai thuê gì làm nấy, mỗi tháng chỉ kiếm được khoảng 2 triệu đồng để trang trải sinh hoạt. Được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt là UBND, gia đình đã được hỗ trợ một con bò giống.

Quá trình thực hiện dự án, gia đình ông còn được cán bộ khuyến nông của xã tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cỏ; cách làm chuồng trại, kỹ thuật chọn con giống, chăm sóc và phối giống cho bò... Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ khuyến nông, thú y xã cũng thường xuyên tuyên truyền, giúp người dân tiêm phòng và phòng, chống đói rét cho bò.

Sau 4 tháng chăm sóc, con bò đang sinh trưởng, phát triển tốt, ông Tuân cho biết, sẽ cố gắng nuôi dưỡng để con bò sinh sản và tạo thêm nguồn thu nhập, cải thiện đời sống.

Chia sẻ về quá trình triển khai, thực hiện Dự án, ông Ma Phúc Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Quang cho biết: Về cơ bản, dự án triển khai có nhiều thuận lợi, các chế độ, chính sách được triển khai nhanh, các văn bản hướng dẫn cụ thể, quá trình khảo sát thực hiện dự án có nhiều thuận lợi, người dân được hỗ trợ con giống rất phấn khởi và cam kết sau khi triển khai dự án sẽ cố gắng, nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

Bên cạnh đó, xã Minh Quang cũng có điều kiện khí hậu, thổ dưỡng phù hợp, đất đai rộng để trồng cỏ, lúa, ngô, chuối, tạo nguồn thức ăn dồi dào cho bò phát triển. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn gặp khó khăn như một số hộ nghèo không có sức lao động, do đó địa phương phải thay đổi hình thức hoặc đổi con giống, ngoài ra một số hộ có hoàn cảnh quá khó khăn, không có đủ tiền để đối ứng cho dự án, chính vì vậy địa phương đã đưa ra giải pháp chia thành các đợt khác nhau.

Theo ông Dương, dự án được triển khai sẽ góp phần hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo phát triển sinh kế, đặc biệt là những hộ thiếu vốn sản xuất, khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, còn chung tay cùng với chính quyền địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Có thể nói, Dự án nuôi bò sinh sản thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững đang được triển khai trên địa bàn xã Minh Quang được người dân và chính quyền đánh giá là một trong những mô hình cho hiệu quả kinh tế cao.

Dự án đã tạo được niềm tin và sự hưởng ứng tích cực của người dân, tiếp thêm động lực cho các hộ nghèo có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế; đồng thời, mang đến cơ hội thoát nghèo cho nhiều hộ dân mỗi năm.