Viện Khoa học Kinh tế và Văn hóa Nghệ thuật với kỷ lục bức tranh chân dung Bác Hồ ghép từ hoa sen

Tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, nơi tôn vinh vẻ đẹp của hoa sen và những giá trị văn hóa tinh thần gắn với sen trong đời sống. Tại sự kiện lần đầu tiên do Hà Nội tổ chức hứa hẹn có nhiều kỷ lục Việt Nam được công bố.  Bức tranh "Chân dung Bác Hồ được ghép từ hoa sen trên chất liệu kính có kích thước lớn nhất Việt Nam” của Viện Khoa học Kinh tế và Văn hóa Nghệ thuật là một dự án như vậy. 

Nhắc đến hoa sen, người ta không thể không nhớ đến hồn dân tộc Việt Nam. Từ năm 1049, vua Lý Anh Tông đã cho xây dựng Chùa Một Cột với lối kiến trúc Liên Hoa Đài thuần Việt, gắn liền với quan điểm nghệ thuật “Quý hồ tinh, bất quý hồ đa”. Hoa sen đã trở thành biểu tượng văn hóa mang tinh thần và cốt cách của người Việt.

Trong thời đại Hồ Chí Minh, hoa sen còn gắn liền với hình ảnh của Bác Hồ, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Câu ca "Tháp Mười đẹp nhất bông sen, Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ" đã khắc sâu trong lòng người dân Việt, biểu tượng cho sự kết nối giữa hoa sen và Bác Hồ.

Năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024); 55 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người (1969 - 2024); 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và kỷ niệm những ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước, UBND thành phố Hà Nội lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Sen Hà Nội. Sự kiện này nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của hoa sen trong đời sống người Việt, đồng thời phát huy giá trị kinh tế của cây sen trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

bac-ho-01-1719791099.jpg

Viện Khoa học Kinh tế và Văn hóa Nghệ thuật với kỷ lục bức tranh kính chân dung Bác Hồ ghép từ hoa sen

Với lòng kính trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tình yêu dành cho hoa sen Việt Nam, chúng tôi, những nghệ nhân, nghệ sĩ, doanh nhân và nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Kinh tế và Văn hóa Nghệ thuật, đã lên kế hoạch tạo ra “Bức tranh chân dung Bác Hồ được ghép từ hoa sen trên chất liệu kính có kích thước lớn nhất Việt Nam”. Bức tranh có kích thước chiều rộng 1,60m x chiều dài 2,26m, chất liệu kính cường lực dày 0,2cm, được ghép từ 99.496 tấm ảnh hoa sen chụp từ các vùng miền, tượng trưng cho dân số Việt Nam vào thời điểm thực hiện bức ảnh là 99.496.000 người. Trên bức tranh có tích hợp mã QR Code chứa tư liệu giới thiệu về ý nghĩa của bức tranh, gắn với cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên nền nhạc ca khúc “Tình Sen” do NSƯT Hương Giang sáng tác và Nhà báo Vương Xuân Nguyên viết lời.

70-1719791215.jpeg

Những bức ảnh về hoa sen được các nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên thực hiện để ghép thành chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện lòng tôn kính vô hạn.

Đại diện cho nhóm tác giả thực hiện dự án trên, Nhà báo Vương Xuân Nguyên cho biết, bức chân dung Bác Hồ được ghép từ hàng vạn tác phẩm ảnh về sen được các nghệ nhân, nghệ sĩ của Viện Khoa học Kinh tế và Văn hóa Nghệ thuật thực hiện trong 06 tháng với các công đoạn: Phác thảo ý tưởng, thu thập tư liệu ảnh hoa sen, sắp xếp ảnh, số hóa dữ liệu ảnh, chuyển sang chất liệu kính, hoàn thiện tác phẩm…Trong tác phẩm trên, các nghệ nhân, nghệ sĩ đã sử dụng hàng vạn bức ảnh nghệ thuật về hoa sen do các thành viên Ban nghiệp vụ Ảnh của Tạp chí Khoa học phát triển nông thôn Việt Nam thực hiện. Trong đó, có kho tư liệu ảnh nghệ thuật quý hiếm về hoa sen do NSNA Hoàng Vân đã thực hiện trong suốt 30 năm qua. 

Bức tranh sẽ được Ban tổ chức Lễ hội Sen Hà Nội trưng bày từ ngày 12-16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Hà Nội. Sau đó, bức tranh sẽ được trao tặng cho Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch để phục vụ nhân dân và du khách quốc tế tham quan, học tập. 

Lễ hội Sen Hà Nội 2024 không chỉ là dịp để tôn vinh hoa sen, mà còn là cơ hội để người dân và du khách tưởng nhớ và tỏ lòng kính yêu Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời khẳng định những giá trị văn hóa bền vững của dân tộc Việt Nam.