Cá ngừ Việt Nam: Tiến vững về đích 1 tỷ USD

Sau một thập kỷ phát triển ấn tượng, ngành hàng cá ngừ Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những nước xuất khẩu cá ngừ lớn nhất thế giới, với kim ngạch xuất khẩu tỷ đô.

Bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản Bình Định (Bidifisco) chia sẻ, nhìn lại ngành hàng cá ngừ Việt Nam 10 năm trước, khi ấy Việt Nam đứng thứ 8 trên bản đồ xếp hạng các quốc gia xuất khẩu cá ngừ thế giới với vài doanh nghiệp chế biến nhỏ. Tuy công suất chế biến chưa lớn nhưng do nguồn cá ngừ khai thác từ đội tàu trong nước không đủ cho nhu cầu chế biến, xuất khẩu, các doanh nghiệp đã phải nhập khẩu thêm cá ngừ nguyên liệu của nước ngoài.

Thời gian đó, để nhập khẩu được cá ngừ nguyên liệu, các doanh nghiệp cá ngừ Việt Nam phải mua qua rất nhiều công ty trung gian nước ngoài, khiến cho giá thành và chi phí nguyên liệu tăng cao.

cangu-1719051179.jpg

Trong bối cảnh ấy, ngành cá ngừ Việt Nam vẫn liên tục phát triển, dần hình thành các nhà máy chế biến cá ngừ với máy móc, thiết bị công nghệ cao, có kinh nghiệm, có kỹ năng bán hàng, qua đó đưa sản phẩm Việt Nam tới rất nhiều thị trường trên thế giới và tạo được chỗ đứng trên thị trường. Nhờ vậy, đến năm 2022, lần đầu tiên, xuất khẩu cá ngừ của nước ta đã vượt mốc 1 tỷ USD.

Năm 2023, trong khó khăn chung của thị trường thủy sản toàn cầu, xuất khẩu cá ngừ bị giảm sút và mất mốc 1 tỷ USD. Tuy nhiên, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu cá ngừ lớn thứ 5 thế giới xét về kim ngạch, chỉ sau Thái Lan, Ecuador, Tây Ban Nha và Trung Quốc.

Việt Nam hiện đang là điểm đến được ưu tiên lựa chọn của các nhà cung ứng cá ngừ nguyên liệu toàn cầu bởi ngành cá ngừ có năng lực sản xuất lớn, công nghệ vượt trội và hơn hết là chính sách nhập khẩu nguyên liệu đã được linh hoạt thông thoáng, ưu đãi về thuế quan, tạo thuận lợi về thủ tục nhập khẩu trong quản lý chuyên ngành…, qua đó đã tạo uy tín với các nhà cung cấp lớn.

Sau khi sụt giảm trong năm 2023, xuất khẩu cá ngừ đã phục hồi và đang tăng trưởng mạnh trong năm nay. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính tới cuối tháng 5/2024, xuất khẩu cá ngừ đạt 388 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ 2023. Các doanh nghiệp cá ngừ Việt Nam đang kỳ vọng năm 2024, cá ngừ Việt Nam sẽ có cơ hội quay lại mốc 1 tỷ USD.