Kinh tế Việt Nam với dự báo lạc quan của Ngân hàng Thế giới

Hạ tuần tháng 8 năm 2024, Ngân hàng Thế giới (W.B) đã công bố báo cáo Điểm lại bán thường niên của năm 2024. Trong cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam gần đây, nhờ phục hồi xuất khẩu mạnh các mặt hàng chế biến,chế tạo, du lịch, tiêu dùng và đầù tư, tiếp tục gia tăng. Báp cáo lạc quan nhận định, tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ cao hơn trong năm 2024, đạt mức tăng 6,1% (cao hơn 5 05%% của năm 2023). Với đà tăng trưởng này, nhiều khả năng sẽ lên 6,5% trong hai năm 2025 và 2026.

kinh-te-viet-nam-1724925044.png

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam  (Ảnh thị trường tài chính Tiền tệ) 

Trong phần “Vươn tới tầm cao mới trên thị trường vốn” chuyên đề đặc biệt của báo cáo đã nhấn mạnh, phát triển thị trường vốn sẽ tạo nguồn dài hạn quan trọng giúp Việt Nam đạt được mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045. Báo cáo cũng chỉ ra những thách thức chính của thị trường vốn, bao gồm tỉ trọng thấp của các nhà đầu tư: hạn chế của tổ chức trong cơ cấu đầu tư và đầu tư từ quỹ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) chưa được khai thác đúng mức. Báo cáo đã khuyến nghị cần có khung chính sách mạnh mẽ hơn, trong đó BHXH sẽ trở thành một nhân tố quan trọng để thúc đẩy thị trường vốn.

Trong thông cáo báo chí phát đi từ Hà Nội, ngày 26 tháng 08 năm 2024, W.B nhận xét, tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ cao hơn trong năm 2024, nhờ sự phục hồi xuất khẩu các mặt hàng chế tạo chế biến, du lịch, tiêu dùng và đầu tư.

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới công bố trong ngày, Kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng 6,1% trong năm 2024, và 6,5% trong hai năm 2025 và 2026, cao hơn so với mức 5,05% của năm 2023, Báo cáo Điểm lại cho thấy, khả năng chống chịu của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh thách thức ngày một gia tăng trên toàn cầu.

Với tiêu đề “Vươn tới tầm cao mới trên thị trường vốn”, báo cáo ghi nhận nền kinh tế vẫn chưa quay lại lộ trình tăng trưởng như trước đại dịch. Do đó cần đẩy mạnh đầu tư công để vừa kích cầu ngắn hạn, đồng thời góp phần giải quyết vấn đề thiếu hụt hạ tầng, đặc biệt trong các lĩnh vực năng lượng, giao thông và logistics đang là những nút thắt cản trở tăng trưởng. Bên cạnh đó cần theo dõi sát sao chất lượng tài sản của các ngân hàng do nợ xấu gia tăng.

Trưởng Ban Kinh tế Vĩ mô, Thương mại và Đầu tư khu vực Đông Á Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới, Sebastian Eckardt cho biết “Trong nửa đầu năm nay nền kinh tế Việt Nam được hưởng lợi do nhu cầu hàng xuất khẩu phục hồi,” ông nhấn mạnh: “Để duy trì đà tăng trưởng từ nay đến cuối năm và các năm tới, các cấp có thẩm quyền cần tiếp tục cải cách thể chế, đẩy mạnh đầu tư công, đồng thời quản lý, giảm sát các rủi ro trong thị trường tài chính”.

Chuyên đề đặc biệt của báo cáo cho rằng, phát triển thị trường vốn sẽ tạo ra nguồn dài hạn quan trọng cho nền kinh tế, giúp Việt Nam đạt mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045. Báo cáo cũng đã chỉ ra những thách thức quan trọng của thị trường vốn, bao gồm cả tỉ trọng thấp của nhà đầu tư và tổ chức trong cơ cấu đầu tư và đầu tư từ quỹ của Bảo hiểm Xã hội (BHXH).

Báo cáo khuyến nghị cần có khung chính sách mạnh mẽ, trong đó, BHXH sẽ trở thành nhân tố quan trọng thúc đẩy phát trển thị trường vốn: Các chính sách tài chính cần nhằm vào tạo điều kiện nâng hạng thị trường chứng khoán.

Từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, kết hợp với những cải cách minh bạch thị trường và bảo vệ các nhà đầu tư, sẽ giúp Việt Nam thu hút thêm đầu tư nước ngoài. Sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong khu vực tài chính là một yếu tố quan trọng góp phần đạt được những mục tiêu mong muốn.

kinh-te-viet-nam-1-1724925044.png

Xuất nhập khẩu Việt Nam tăng trưởng ấn tượng

Chuyên gia tài chính cao cấp của Ngân hàng Thế giới, Ketut Ariadi Kusuma, cho rằng: "Hàng tỷ đô-la của các quỹ đầu tư toàn cầu sẽ rót vào vào thị trường vốn. Nếu Việt Nam được nâng cấp thành thị trường mới nổi sẽ có thêm nguồn vốn," ông nhấn mạnh: "Cần từng bước đa dạng hóa kênh đầu tư từ quỹ BHXH nhằm cải thiện lợi nhuận dài hạn đồng thời tăng nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế thông qua đầu tư vào khu vực doanh nghiệp”.