Lâm Đồng: Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Trong những năm qua, công tác dân tộc luôn được xác định là vấn đề chiến lược quan trọng, lâu dài, là nhiệm vụ xuyên suốt của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị, cũng như tỉnh Lâm Đồng nói riêng; với chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số; không chỉ nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển kinh tế so với các khu vực khác, mà còn xây dựng nền tảng cho sự phát triển, bảo tồn các giá trị văn hóa đặc trưng bền vững.

anh-1-502-1727406230.jpg

Xây dựng nền tảng cho sự phát triển, bảo tồn các giá trị văn hóa đặc trưng bền vững.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1719, ngày 14/10/2021, phê duyệt Chương trình MTQG Phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I, từ năm 2021 - 2025. Chương trình gồm 10 dự án thành phần bao phủ hầu hết các mặt của đời sống KT - XH vùng đồng bào DTTS.

Ông Nguyễn Ngọc Phúc Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chia sẻ, việc triển khai hiệu quả các nguồn lực, CSDT, các chương trình MTQG không những góp phần hoàn thiện, nâng cao chất lượng các công trình thiết yếu mà còn hỗ trợ sản xuất, tạo sinh kế, nâng cao chất lượng đời sống người dân vùng đồng bào DTTS. Cụ thể về tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh trong những năm qua.

Giai đoạn 2021 - 2025, cùng với nguồn lực đầu tư chung để phát triển KT - XH toàn tỉnh, tổng nguồn lực đầu tư dành riêng cho vùng DTTS là 1.264,8 tỷ đồng được Trung ương phân bổ đủ và ngân sách địa phương đảm bảo tỉ lệ đối ứng 15%.

Nhờ nguồn lực này, KT - XH vùng DTTS đã có những chuyển biến rõ nét: Mức thu nhập bình quân đầu người vùng đồng bào DTTS đạt 44,94 triệu đồng (tăng 12,5 % so với năm 2019). Phấn đấu 100% xã, 50% thôn ra khỏi địa bàn đặc biệt khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo đồng bào DTTS mỗi năm giảm từ 2 - 3% (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2021 - 2025); 76/78 xã vùng đồng bào DTTS đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). 

Cơ sở hạ tầng tiếp tục được đầu tư đồng bộ: 100% thôn, buôn có đường ô tô đến trung tâm xã được cứng hóa; 99,8% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và các nguồn điện khác phù hợp; 96% số hộ đồng bào DTTS được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Hoàn thành cơ bản công tác định canh định cư.

Đáng chú ý, công tác giáo dục và y tế cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ học sinh đến trường ở lứa tuổi trẻ mẫu giáo và tiểu học đạt hơn 98%, trung học cơ sở đạt 97%, trung học phổ thông đạt hơn 80%. 100% đồng bào DTTS tại khu vực II, III hoặc mới thoát khỏi khu vực II, III (chưa đủ 36 tháng) tham gia Bảo hiểm y tế; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm xuống còn 14,9%; trên 50% lao động trong độ tuổi được đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu, điều kiện người DTTS...

Bên cạnh đó, tỉnh Lâm Đồng đặt ra nhiều kỳ vọng lớn, đến hết năm 2025, không còn xã thuộc diện đặc biệt khó khăn và đến hết năm 2030, không còn thôn đặc biệt khó khăn. Các lĩnh vực quan trọng như: Giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa phát triển đồng bộ; an sinh xã hội được đảm bảo; giảm nghèo nhanh, bền vững. Đặc biệt, tỉnh sẽ nâng cao hiệu quả đào tạo và sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động là đồng bào DTTS. Bảo đảm tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS phù hợp với tỷ lệ dân số là người DTTS ở từng địa phương theo quy định.

Lâm Đồng đưa ra các chương trình, kế hoạch để bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng của các DTTS. Về an ninh chính trị, tỉnh mong muốn xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phát triển các sinh kế bền vững nhằm tăng thu nhập bình quân đầu người trong vùng DTTS đạt 84-87 triệu đồng, xấp xỉ 70% thu nhập bình quân đầu người của tỉnh năm 2025. Tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS giảm từ 2,0 - 3,0%/năm nhờ các chính sách an sinh xã hội, giao khoán bảo vệ rừng, hỗ trợ phát triển sản xuất trồng trọt, chăn nuôi. 

Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo các xã, thôn trong vùng đồng bào DTTS và miền núi có đầy đủ cơ sở hạ tầng và dịch vụ xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển KT - XH và đời sống của người dân.