Người đàn ông 29 tuổi hoàn thành cuốn sách 50.000 từ chỉ bằng mắt

Một người đàn ông bị liệt hoàn toàn sau khi mắc hội chứng ‘khóa’ trong’ đã viết một cuốn sách 50.000 từ chỉ bằng đôi mắt của mình.

Howard Wicks, 29 tuổi, đến từ Dartmouth ở Devon, bị mắc kẹt trong cơ thể, không thể tự di chuyển hoặc giao tiếp rõ ràng sau khi anh bị đột quỵ nghiêm trọng vào năm 2011.

Nguoi-dan-ong-29-tuoi-hoan-thanh-cuon-sach-50000-tu-chi-bang-mat
 

Đến hiện tại, Wicks có thể suy nghĩ, nhìn và cảm nhận nhưng không thể ăn, nói hoặc cử động bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể ngoài mắt. Nhưng bằng cách sử dụng máy tính Eyegaze - một cỗ máy theo dõi chuyển động của mắt, ông Wicks đã viết một cuốn tiểu thuyết trong suốt 18 tháng. 

Nguoi-dan-ong-29-tuoi-hoan-thanh-cuon-sach-50000-tu-chi-bang-mat-1
 

Ông nói với BBC: “Chương đầu tiên giới thiệu với người đọc về cuộc đời của tôi trước cơn đột quỵ, giúp họ hiểu tôi là ai. Cuốn sách kết thúc với quá trình chuyển đổi của tôi từ môi trường bệnh viện sang cuộc sống cộng đồng. Bộ truyện kéo dài từ năm 16 tuổi cho đến nay”.

Ông Wicks hy vọng cuốn sách của mình sẽ nâng cao nhận thức về tổ chức từ thiện Locked In Trust - chuyên hỗ trợ những người cũng đang mắc phải hội chứng “khóa trong” giống ông. 

“Tôi thành lập tổ chức từ thiện này bốn năm trước, nhưng nó chưa đạt được phạm vi tiếp cận hoặc tác động cần thiết”, ông Wicks chia sẻ.

Nguoi-dan-ong-29-tuoi-hoan-thanh-cuon-sach-50000-tu-chi-bang-mat-5
 

Bên cạnh đó, ông Wicks còn nói thêm rằng: “Kể từ thời điểm tôi có khả năng đánh máy, viết sách luôn là mục tiêu của tôi. Theo thời gian, ngày càng có nhiều động lực để theo đuổi giấc mơ này. Tôi tin rằng việc hoàn thành nó là điều cần thiết cho hạnh phúc và sự tiến bộ cá nhân của tô”.

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân khiến 100.000 người ở Anh và 800.000 người ở Mỹ phải chịu đựng tình trạng cấp cứu y tế này mỗi năm. Nhưng theo tổ chức từ thiện Hiệp hội Đột quỵ, chỉ có chưa đến 1 phần trăm nạn nhân đột quỵ mắc hội chứng” khóa trong”. 

Hội chứng khóa trong là do tổn thương thân não chứa các dây thần kinh truyền thông tin đến các bộ phận khác của cơ thể. Những tổn thương như vậy thường xảy ra do thiếu máu hoặc chảy máu sau chấn thương thể chất nghiêm trọng. 

Hội chứng “khóa trong” tồn tại ở quy mô lớn, một số bệnh nhân có thể cử động được nhiều bộ phận trên cơ thể hơn những người khác. Tuy nhiên, hiện tại không có cách chữa trị cho tình trạng này. Nhiều bệnh nhân phải nằm trên giường, cần được chăm sóc liên tục và chỉ có thể thở hoặc ăn uống qua các ống y tế đặc biệt.

Thay vào đó, phương pháp điều trị tập trung vào việc giúp bệnh nhân phát triển những hành động tự nguyện nhỏ mà họ có thể thực hiện được như cử động ngón tay, nuốt và phát ra âm thanh. 

Theo Daily!.