Phát triển vùng trồng dược liệu để đưa kinh tế địa phương vươn xa

Dưới những tán rừng xanh mướt của TP Chí Linh (Hải Dương), một tiềm năng quý giá đang âm thầm nở hoa: đó là vùng trồng dược liệu phong phú với nhiều loại cây quý hiếm. Được hỗ trợ bởi điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi và nguồn giống phong phú, UBND TP Chí Linh đã quyết định khai thác và phát triển tiềm năng này nhằm thúc đẩy kinh tế địa phương.

Ông Đường Quang Chiến, một người tiên phong trong lĩnh vực trồng dược liệu tại xã Hoàng Hoa Thám, đã biến 1 ha đất rừng sản xuất thành khu vườn dược liệu vào năm 2014. Ông Chiến không chỉ tự học hỏi về các loại cây thuốc mà còn tự tay nhân giống và trồng trọt. Hiện nay, khu vườn của ông đã phát triển hàng nghìn gốc cây thuốc và các loại dược liệu quý như ngũ gia bì và hoàng liên đắng. Không chỉ tự tiêu thụ, ông Chiến còn cung cấp thảo dược cho các cơ sở sản xuất dược phẩm trong và ngoài tỉnh. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu lãi trên 200 triệu đồng từ cây dược liệu. Ông cũng sẵn sàng chia sẻ giống và hướng dẫn cách chăm sóc với những người quan tâm đến trồng dược liệu.

Xã Hoàng Hoa Thám hiện là khu vực có diện tích trồng dược liệu lớn nhất TP Chí Linh với hơn 25 ha, chiếm khoảng 40% tổng diện tích dược liệu của thành phố. Tại đây, 70 hộ dân đang trồng dược liệu, với thu nhập trung bình đạt trên 200 triệu đồng/ha. “Chúng tôi khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng dược liệu, góp phần phát triển kinh tế địa phương,” bà Trần Thị Bích Thuận, Chủ tịch UBND xã Hoàng Hoa Thám, cho biết.

Nhờ lợi thế về thổ nhưỡng, TP Chí Linh đã trở thành địa phương được nhiều đơn vị nghiên cứu lựa chọn để triển khai các đề tài trồng dược liệu. Trong 5 năm qua, nhiều xã và phường của thành phố, như Hoàng Hoa Thám, Bắc An, và Sao Đỏ, đã được chọn để thử nghiệm các loại cây dược liệu quý. Trung tâm Nghiên cứu trồng và chế biến cây thuốc Hà Nội đã triển khai các dự án như trồng cây thiên môn đông và cây nghệ vàng tại Chí Linh. Các dự án này không chỉ giúp đưa giống cây dược liệu mới về địa phương mà còn nâng cao chất lượng sản phẩm nhờ việc tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng.

dsc-77741-1725701504.jpg

Cây dược liệu mang lại lợi ích kinh tế cao hơn so với trồng lúa, lạc 

Ảnh: Báo điện tử Hải Dương

TP Chí Linh hiện có khoảng 64 ha trồng cây dược liệu, với nhiều giống cây có giá trị kinh tế cao như kim ngân hoa, diệp hạ châu, xạ đen. Hiệu quả kinh tế từ cây dược liệu cao gấp 3-4 lần so với các loại cây trồng truyền thống như lúa và lạc. Việc trồng dược liệu còn giúp bảo vệ môi trường nhờ việc không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Mặc dù có nhiều lợi thế, người trồng dược liệu đang đối mặt với khó khăn trong việc bảo quản và sơ chế sản phẩm. TP Chí Linh đang hướng đến việc quy hoạch vùng trồng dược liệu và ứng dụng công nghệ cao để nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, kế hoạch phát triển du lịch kết hợp với vùng dược liệu có thể góp phần phát triển kinh tế địa phương, tạo thêm cơ hội cho sản phẩm du lịch trải nghiệm.

Như vậy, với những nỗ lực không ngừng và sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, TP Chí Linh đang khẳng định được vị thế của mình trong ngành trồng dược liệu, mở ra một tương lai đầy hứa hẹn cho nền kinh tế địa phương và bảo tồn các giống cây dược liệu quý hiếm.