Quảng Nam: Phát triển du lịch nông nghiệp gắn với tiêu thụ sản phẩm OCOP bền vững

28/12/2023 16:06

Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn là cơ hội để quảng bá, giới thiệu nông sản địa phương, đặc biệt là các sản phẩm OCOP. Sản phẩm OCOP thể hiện giá trị văn hóa đặc sắc của mỗi địa phương, càng đặc thù, đặc trưng vùng miền thì càng có sức hấp dẫn và thu hút du khách.

157215le1bb85-he1bb99i-1-1698632716837-1698632716946586551386-1703753966.jpg

Du lịch nông nghiệp, nông thôn phát triển - kết nối và tiêu thụ sản phẩm OCOP bền vững, hiệu quả. Ảnh Báo văn hóa

Hiện, TP Quảng Ngãi đăng ký phát triển 6 mô hình phát triển du lịch nông thôn gồm: mô hình du lịch cộng đồng dừa nước xã Tịnh Khê; mô hình phát triển du lịch Làng hoa xã Nghĩa Hà; mô hình du lịch sinh thái kết hợp tham quan vườn rau an toàn xã Nghĩa Hà; mô hình du lịch cộng đồng xã Nghĩa Phú; mô hình du lịch cộng đồng bãi biển xã Nghĩa An và mô hình du lịch cộng đồng gắn với tham quan các khu di tích lịch sử.

Theo Tiến sĩ Chu Mạnh Trinh - Chuyên gia bảo tồn của Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, TP.Hội An (Quảng Nam) cho biết, du lịch nông nghiệp, nông thôn là không gian để phát triển sản phẩm OCOP; còn sản phẩm OCOP là nơi khơi nguồn phát huy giá trị đặc trưng để lôi cuốn khách du lịch đến địa phương. Sự cộng sinh giữa hai sản phẩm này sẽ giúp các chủ thể đạt mục tiêu kép, đó là vừa thúc đẩy du lịch, vừa thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Cụ thể, như tại điểm du lịch thành cổ Quảng Ngãi (TP.Quảng Ngãi), du khách đến đây không chỉ được chiêm ngưỡng những cổ vật mà có thể tự tay nặn và tạo hình gốm Sa Huỳnh trên bàn xoay, in tranh Đông Hồ từ mộc bản. Hay lắng nghe những bài dân ca, tiếng cồng chiêng của các nghệ nhân và giao lưu âm nhạc vào các dịp cuối tuần. Trực tiếp khám phá và thưởng thức tinh hoa ẩm thực núi Ấn sông Trà hay tìm hiểu quy trình, điều kiện sản xuất cũng như câu chuyện liên quan đến các loại nông sản, đặc sản địa phương.

Nét độc đáo, riêng biệt tại điểm du lịch thành cổ Quảng Ngãi chính là nguồn tài nguyên lớn, là cơ sở để tỉnh phát triển các tuyến du lịch nông nghiệp, nông thôn. Các dịch vụ, sản phẩm du lịch cần được tái hiện rõ nét, độc đáo qua các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản, đặc sản địa phương hay sản phẩm OCOP. Qua đó vừa thu hút du khách đến với tỉnh, vừa tạo cơ hội để các sản phẩm OCOP, đặc sản Quảng Ngãi theo chân du khách trở về.

Bên cạnh đó, Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Ngãi đang phối hợp với UBND thị xã Đức Phổ và TP Quảng Ngãi triển khai xây dựng sản phẩm mô hình quảng bá du lịch cộng đồng, phát triển điểm đến gắn với Di tích Văn hóa Sa Huỳnh và Đầm An Khê, Khu Chứng tích sơn Mỹ. Tham mưu Hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP cấp tỉnh thuộc nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.

Việc phát triển kinh tế thông qua du lịch nông thôn gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong xây dựng NTM sẽ là xu thế tất yếu trong thời gian tới. Đến nay, Quảng Ngãi có 02 sản phẩm du lịch được công nhận OCOP. Một số HTX NN - dịch vụ và du lịch cộng đồng đã được thành lập với mục tiêu kết hợp những giá trị văn hóa lâu đời với thực tế phát triển hiện có để tạo nét đặc trưng, thu hút du lịch trải nghiệm nông thôn, mang lại những hiệu ứng rất tích cực.

Ngoài ra, thông qua phát triển du lịch, sản phẩm nông nghiệp làm ra sẽ mang lại hiệu quả kinh tế kép. Đó là vừa làm sản phẩm du lịch, vừa bán cho du khách, qua đó nâng cao thu nhập cho người dân.

Hoài Trinh