Tôm hùm đất - Sinh vật ngoại lai xâm hại nghiêm trọng, cần ngăn chặn ngay từ biên giới

15/06/2024 06:37

Trong thời gian gần đây, người tiêu dùng Việt Nam phải đối mặt với sự xuất hiện của một loài sinh vật ngoại lai nguy hiểm tại các chợ ở Việt Nam - đó là tôm hùm đất (Procambarus clarki), hay còn gọi là tôm hùm nước ngọt.

Theo các chủ hàng, loại tôm hùm này được nhập khẩu từ Trung Quốc với giá bán lên tới 360.000-400.000 đồng/kg. Đáng lo ngại, các chủ hàng khẳng định tôm hùm đất có thể sống khỏe mạnh cả ngày trên cạn, thậm chí sống cả tuần trong bể nước mà không cần nước liên tục. 

tom-hum-dat-1-1718407681.jpg

Tôm hùm đất được liệt kê trong Phụ lục 2 "Loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại" do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành năm 2018. Đồng thời, loài tôm này cũng không nằm trong Danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam theo Nghị định 26/2019 của Chính phủ. Tuy nhiên, các thương lái vẫn liều lĩnh nhập khẩu và buôn bán tôm hùm đất, trong khi người tiêu dùng lại "vô tư" ăn mà không biết đây là loài sinh vật bị cấm.

Theo các chuyên gia, tôm hùm đất có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, được nhập khẩu vào Nhật Bản và Trung Quốc từ những năm 1930. Đây là loài thủy sản rất khỏe mạnh, có thể sống trong môi trường ô nhiễm. Chúng còn được gọi là "thủy quái" vì khả năng bò ngang, đào hang như cua, ăn tất cả các loại sinh vật thủy sinh, thậm chí cả tôm, cá nhỏ.

Tại châu Phi, tôm hùm đất đã nhanh chóng xâm lăng và gần như hủy diệt toàn bộ các loài thực vật, động vật nhỏ, giáp xác, cá và nhuyễn thể. Các chuyên gia cảnh báo, nếu để loài vật này xâm nhập và phát triển mạnh ở Việt Nam, chúng có thể gây ra "thảm họa" như ốc bươu vàng, phá hoại nghiêm trọng sản xuất nông nghiệp và môi trường sống của người dân.

Do đó, cần phải có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ và ngăn chặn ngay từ khâu nhập khẩu, không để tình trạng buôn bán loài sinh vật ngoại lai này tiếp tục diễn ra. Đây là vấn đề cấp bách cần chung tay giải quyết, nhằm bảo vệ môi trường và sản xuất nông nghiệp của Việt Nam.

Minh Trí