TS. Lê Thành Ý: Hợp tác nông nghiệp - thực phẩm giữa Việt Nam và Đan Mạch (Phần 1)

20/08/2022 12:26

Nhằm tạo cơ hội hợp tác và kinh doanh với các đối tác tiềm năng tại Việt Nam, từ ngày 16 đến 19 tháng 8 năm 2022, Đoàn Doanh nghiệp Đan Mạch về Nông nghiệp Thực phẩm đã tới Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Đoàn lần này là một nỗ lực của Đại sứ quán Đan Mạch tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp &Phát triển Nông thôn Việt Nam và Hội đồng Nông nghiệp-Lương thực Đan Mạch nhằm khôi phục mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai quốc gia trong lĩnh vực nông nghiệp-thực phẩm sau gần hai năm bị gián đoạn bởi đại dịch Covid-19.

Đoàn doanh nghiệp Đan Mạch đến Việt Nam lần này gồm 13 công ty hàng đầu trong các lĩnh vực giải pháp Chăn nuôi & sản xuất Thực phẩm, công nghệ chế biến Thực phẩm, nguyên liệu và điều tiết nhiệt độ, là những lĩnh vực quan trọng giúp phát triển sản xuất nông nghiệp-thực phẩm theo hướng hiệu quả, xanh và bền vững. Mục đích chính của Đoàn là chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu những giải pháp hàng đầu đã được kiểm chứng trong sản xuất và tìm kiếm cơ hội hợp tác với các công ty của Việt Nam. Đoàn Doanh nghiệp Nông nghiệp-Thực phẩm Đan mạch là một thành phần trong quan hệ hợp tác lâu dài giữa 2 quốc gia, nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi ngành nông nghiệp-thực phẩm theo hướng xanh và bền vững.Đây là những doanh nghiệp công nghệ thực phẩm và nguyên liệu trong nhóm các công ty hàng đầu thế giới ngày nay,

Khái quat về những doanh nghiệp nông nghiệp-thực phẩm Đan Mạch đến với Việt Nam

Thực hiện sứ mệnh sử dụng bền vững các nguồn thực phẩm,công ty FOSS đã tạo ra những giải pháp toàn diện giúp đảm bảo và cải thiện chất lượng thực phẩm từ nguyên vật liệu đến thành phẩm. Nhờ vận dụng công cụ phân tích hiện đại trong quản lý, doanh nghiệp đã thực hiện những quy trình sản xuất dựa trên dữ liệu thông minh, ít gây lãng phí và tạo ra sản lượng lớn.Công ty đã trở thành nhà cung cấp công cụ phân tích hàng đầu thế giới trong ngành nông nghiệp-thực phẩm, giúp nhà sản xuất tối đa hóa giá trị bằng sử dụng tối ưu nguồn tài nguyên thiên nhiên. Theo những tài liệu đã công bố, khoảng 80% lượng ngũ cốc mua bán trên thế giới được phân tích bằng giải pháp của FOSS và hầu hết những nhà máy sữa chủ chốt của Việt Nam như Vinamilk, TH true Milk, Nutifood, ,…đang sử dụng máy móc của FOSS,

Trồng khoai tây tinh bột là mô hình kinh doanh hợp tác xã ở Đan Mạch, Mô hình KMC do nông dân là chủ sở hữu, sau hơn 80 năm xây dựng đã không ngừng phát triển và lớn mạnh. Đến nay, KMC có hàng trăm nhân viên làm việc tại nhiều quốc gia trên thế giới, họ đã xây dựng tương lai dựa trên cây trồng và tin rằng, các giải pháp từ thực vật và thân thiện với khí hậu sẽ là giải pháp hỗ trợ nhân loại thông qua những nhà sản xuất tích hợp bền vững trong mọi việc làm,nhằm mang lại lợi ích cho toàn thế giới.

rr1-1660972679.png

Nông nghiệp và nông dân ở Đan Mạch

Với vai trò hàng đầu trong công nghệ sinh học, tập đoàn Novozymes đã đưa ra những giải pháp sinh học đến với đông đảo khách hàng. Thành viên trong Đoàn cho biết, họ hiểu thế giới rất cần những lời giải có thể tìm thấy trong những thành tố nhỏ nhất như enzym, vi sinh vật và protein chính xác. Những thành tố này đã mang lại sự thay đổi cho thế giới sinh học trong hơn 70 năm qua. Tôn chỉ của Novozymes là cùng với người tiêu dùng, chính phủ, giới khoa học và cộng đồng tìm lời giải bền vững mà thế giới đang cần. Thông qua sự hợp tác chặt chẽ, Novozymes thúc đẩy sự thay đổi toàn bộ chuỗi giá trị LTTP nhằm xây dựng một hành tinh xanh để có thể sản xuất nhiều sản phẩm với chi phí đầu vào ít nhất; giảm được lượng khí thải CO2 cũng như giảm sử dụng nước, năng lượng và hóa chất.

rr2-1660972686.png

Công ty Novozymes Dan Mạch

Với mục dích“Cùng đi tìm lời giải sinh học cho một cuộc sống tốt hơn trong một thế giới phát triển ” tập đoàn Novozymes đã sử dụng sức mạnh của công nghệ sinh học để giải quyết tốt nhu cầu và cam kết tạo ra một hành tinh khỏe mạnh. Là nhà cung cấp công nghệ vi sinh và enzym lớn trên thế giới với sự hiện diện tại 130 quốc gia, các giải pháp sinh học của tập đoàn đã được ứng dụng trong hơn 30 ngành công nghiệp khác nhau theo yêu cầu bền vững. Novozymes đã cung cấp nhiều giải pháp thúc đẩy hướng tới một xã hội trung hòa cácbon,chuyển đổi hệ thống lương thực và mang lại cuộc sống khỏe mạnh cho mọi người.

Với yêu cầu cầu cung cấp đầy đủ sữa công thức, chất dinh dưỡng an toàn, lành mạnh và bổ dưỡng cho trẻ sơ sinh, Công ty sữa Mille Food , một cơ sở sản xuất nằm giữa vùng thiên nhiên xanh và trong lành ở phía Bắc Thủ đô Copenhagen, đã đáp ứng được yêu cầu cao nhất của Đan Mạch, EU và Trung Quốc, công ty được cấp chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm toàn cầu FSSC 22000. Bằng nhiều năm kinh nghiệm, Mille Food hiện đang cung cấp sản phẩm cao cấp bao gồm cả sữa công thức hữu cơ và thông thường cho thị trường Việt Nam.

rr3-1660972768.png

Hướng tới nền nông nghiệp công nghệ cao, chất lượng sạch ở Đan Mạch

Là nhà sản xuất hàng đầu về giải pháp bộ túi lọc công nghiệp và chế biến, những giải pháp và hệ thống công nghệ cao cho ngành thực phẩm, cà phê và sữa,công ty Simatek đã góp phần lớn vào giảm phát thải cũng như bột thải và biến chúng thành lợi nhuận. Việc bảo vệ môi trường và người dân sống xung quanh nhà máy đã được tối ưu hóa nhờ việc giảm thiểu ô nhiễm .

Simatek đã tập trung vào những bộ lọc túi vệ sinh cho ngành sữa và chế biến thực phẩm, bao gồm bộ túi làm sạch tại chỗ (CIP) và bộ lọc vệ sinh tiêu chuẩn cao được sản xuất theo  chuẩn EHEDG hoặc được cấp chứng nhận chất lượng 3A của Hoa Kỳ.

Công ty Simatek đang cung cấp bộ lọc túi cho nhiều ngành công nghiệp như thực phẩm và sữa, ngũ cốc và thức ăn chăn nuôi, năng lượng và chất thải, tài nguyên khoáng sản và hóa chất, xi măng v...v..Với 35 năm kinh nghiệm và trên 15.000 bộ lọc được sản xuất ở hơn 80 quốc gia, Simatek là một công ty toàn cầu có sự quan tâm đặc biệt đối với thị trường Việt Nam.

Hầu hết thực phẩm nhân loại tiêu dùng đều trải qua giải pháp logistics với chuỗi cung ứng lạnh qua vận chuyển và lưu trữ kiểm soát nhiệt độ từ khi thu hoạch đến bảo quản tiêu dùng sau cùng của mỗi gia đình. Trong những doanh nghiêp tìm kiếm giải pháp kiểm soát nhiệt độ thực phẩm tiêu dùng thành công nổi bật là công ty Titan container.

Titan container cung cấp các giải pháp kiểm soát lưu trữ, kiểm soát nhiệt độ mang tên Artics Store trong chuỗi cung ứng lạnh với diện tích dự trữ lớn, phạm vi nhiệt độ rộng hoặc theo mùa, là những yếu tố quyết định để sử dụng rộng rãi lương thực thực phẩm

rr4-1660972777.png

 Tàu container trung hòa carbon đầu tiên của Đan Mạch.

Với hơn 30 năm kinh nghiệm, công ty hiện có rất ít đối thủ cạnh tranh ngang tầm trên thị trường toàn cầu cả về chất lượng và số lượng của đội tàu container lưu trữ lạnh. Đội tàu hiện đại của công ty được mở rộng và tiếp tục phát triển với khoản đầu tư hàng năm trị giá nhiều triệu USD.

Là một doanh nghiệp tư nhân sở hữu gia đình có giá trị truyền thống cả về độ tin cậy lẫn đảm bảo chất lượng thiết bị và dịch vụ liên quan. Thành lập vào năm 1987, TITAN Containers chuyên cung cấp giải pháp lưu trữ. Thương hiệu ArcticStore đã dẫn đầu thị trường với sự lựa chọn tốt nhất về container lạnh, đáp ứng yêu cầu của khách hàng cho nhiều ứng dụng khác nhau.

Là tập đoàn hàng đầu về hệ thống thông gió và quản lý trại chăn nuôi; tập đoàn Skov đã đóng góp một cách hiệu quả và bền vững vào sản xuất lương thực-thực phẩm toàn cầu; Hơn 40 năm hoạt động, SKOV đã cung cấp nhiều thiết bị và hệ thống thông gió cho ngành nông nghiệp thế giới, mang lại cho các trại chăn nuôi gia cầm một bầu khí hậu trong lành và những điều kiện tối ưu nhất cho sự phát triển .

Thương hiệu SKOV tại Đan Mạch được thị trường quốc tế biết đến từ lâu qua hoạt động kinh doanh, thương mại và những chuyên gia dịch vụ liên quan tới chăn nuôi gia súc. Tập đoàn đã thành lập văn phòng đại diện ở hơn 25 quốc gia, nhiều công tycon đã được thành lập ở các nước đang phát triển, tại Trung Quốc, Nga và Hoa Kỳ. Ngoài ra, SKOV còn được đại diện bởi trên70 nhà phân phối lớn ở các châu lục. Đó là các công ty.dịch vụ và bán hàng trọn gói, chuyên cung  cấp cho khách hàng những giải pháp tốí ưu.

Trong sản xuất chăn nuôi, các công ty AcoFunki, Cloudfarms, DanBred, Viking Genetics là những điển hình nổi bật.

Là một trong những nhà cung cấp hàng đầu Châu Âu về thiết bị chuồng trại cho chăn nuôi lợn, Aco Funki đã phát triển và sản xuất thiết bị cho các trang trại đã hoàn thành xây dựng, bao gồm thiết bị chuồng, hệ thống ăn khô và lỏng, sàn, hệ thống nước, linh kiện và phụ tùng thay thế. Công ty cung cấp các giải pháp chăn nuôi hiệu quả, hướng tới quyền động vật và năng suất cao.

Từ kinh nghiệm phát triển và sản xuất thiết bị nội thất cho các trang trại chăn nuôi,Aco Funki đã cung cấp đầy đủ thiết bị chuồng trại với hệ thống ăn tự động đồng thời với hệ thống sàn và cấp nước. Đén nay công ty đã trang bị cho nhiều dự án lớn.với quy mô từ 2500 đến 6200 lợn nái cho các Tập đoàn và những công ty lớn tại Nga, Trung Quốc và các quốc gia lân cận.

Trong cách mạng công nghệ 4,0, trang trại đám mây là giải pháp đầy đủ dựa trên mô hình điện toán để quản lý và phân tích dữ liệu sản xuất cho các trang trại sản xuất lợn thịt ở mọi quy mô. Khách hàng tại 40 quốc gia của 5 châu lục hiện đang sử dụng giải pháp này nhằm vận hành hiệu quả và nâng cao năng suất. Bằng năng lực của mình, Cloudfarms đã cung cấp phương pháp quản lý quy trình sản xuất lợn thịt thông minh. Hệ thống Quản lý này hỗ trợ toàn bộ quá trình sản xuất lợn thịt từ tạo giống, đến sản xuất và quản lý đàn lợn hạt nhân. Cloudfarms cũng cung cấp những ứng dụng nhằm hỗ trợ nhập dữ liệu và cập nhật tự động để báo cáo chính xác, nhanh chóng với những dữ liệu mới nhất trong các trang trại chăn nuôi,

Lợn giống có gien di truyền chất lượng hàng đầu thế giới cùng nhiều giải pháp dịch vụ mang lại kết quả tốt nhất cho nhà chăn nuôi chuyên nghiệp đã được hình thành trong ngành chăn nuôi Đan Mạch, một trong những tâp đoàn có nhiều uy tín là công ty DanBred.

TS. Lê Thành Ý