TS. Lê Thành Ý: Xúc tác tài chính xanh ở Đông Nam Á và của Vương quốc Anh 

10/07/2022 12:35

Các nước Đông Nam Á (ASEAN) đang phải vật lộn với biến đổi khí hậu (BĐKH) cùng với tình trạng dễ bị tổn thương trầm trọng của người dân và các nền kinh tế sau đại dịch Covid-19. Bổ sung vào nhu cầu đầu tư hiện tại, mỗi năm khu vực cần chi thêm 210 tỷ USD cho BĐKH.

Nhằm hỗ trợ những nỗ lực của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á(ASEAN) trong mở rộng quy mô tài chính xanh và chuyển sang phát triển phát thải thấp để chống chịu với khí hậu, Quỹ tín thác Xúc tác Tài chính xanh ASEAN thuộc Vương quốc Anh(ACGF-UK ), một phần của Diễn đàn Phục hồi Xanh ASEAN đã được công bố tại Diễn đàn Glasgow (COP 26) vào tháng 11 năm 2021.  Quỹ này sẽ tận dụng nguồn ngân sách của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Vương quốc Anh để thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng phát thải các-bon thấp và chống chịu khí hậu, đồng thời với xúc tác tài trợ từ các nguồn vốn nhà nước và của khu vực tư nhân.

tr11-1657431111.png

Tài chính xanhảnh minh họa

Quỹ Tín thác Xúc tác Tài chính xanh ASEAN (ACGF ) là  phương tiện tài trợ xanh khu vực do ADB quản lý, thuộc sở hữu của các quốc gia ASEAN và ADB. Kể từ khi ra mắt vào năm 2019, ACGF đã thu hút được 2 tỷ USD cam kết đồng tài trợ và đã đưa 5 dự án vào trong danh mục tài trợ chính thức của mình. Quỹ đã giúp xây dựng một danh mục gồm 29 dự án cơ sở hạ tầng xanh và cung cấp hỗ trợ tư vấn giúp các quốc gia tiếp cận với thị trường vốn thông qua việc phát hành hơn 5,6 tỷ USD trái phiếu xanh. Gần đây, ADB đã nâng mục tiêu cung cấp tài trợ khí hậu cho các quốc gia thành viên đang phát triển của mình lên 100 tỷ USD cho giai đoạn 2019 - 2030. ADB cũng đã cam kết đảm bảo ít nhất 75% tổng các hoạt động của ngân hàng sẽ hỗ trợ cho việc giảm thiểu và thích ứng biến đổi khí hậu cho tới năm 2030.  Dựa trên những nỗ lực này và sự hỗ trợ của các quốc gia bằng những khoản vay và hỗ trợ kỹ thuật thông qua các sáng kiến khu vực ACGF-UK sẽ huy động vốn cho hạ tầng xanh

Là một thành viên sáng lập của Ngân hàng Phát triển châu Á, Vương quốc Anh đã cùng ADB cam kết  để đạt tới một khu vực Châu Á và Thái Bình Dương thịnh vượng, đồng đều, thích ứng và bền vững, trong khi duy trì nỗ lực xóa nghèo cùng cực.

tr12-1657431119.png

Tài chính ACGF, phương tiện tài trợ xanh khu vực thuộc sở hữu của ASEAN và ADB. (Nguồn: Fibre2fashion)

Trong thông cáo báo chí phát đi từ Manila (Philippine) ngày 6 tháng 7 năm 2022, Ngân hàng Phảt triển châu Á cho biết, ADB và Chính phủ Vương quốc Anh đã ký kết một biên bản ghi nhớ để xây dựng quỹ tín thác trị giá 107 triệu bảng Anh (khoảng 134 triệu USD) nhằm hỗ trợ cho những nỗ lực của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á mở rộng quy mô tài chính xanh và chuyển sang phát triển phát thải thấp, chống chịu với khí hậu.

Quỹ tín thác Quỹ Xúc tác Tài chính xanh ASEAN - Vương quốc Anh (ACGF-UK) sẽ tận dụng nguồn ngân sách của ADB và Vương quốc Anh để thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng phát thải các-bon thấp và chống chịu khí hậu, đồng thời với xúc tác tài trợ từ các nguồnvốn nhà nước và  của khu vực tư nhân.

Phát biểu nhân sự kiện này. Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á, Masatsugu Asakawa nhấn mạnh “Chúng ta đang đối mặt với cuộc khủng hoảng khí hậu và Đông Nam Á cần những giải pháp nhanh chóng và sáng tạo nhằm giúp các quốc gia huy động nguồn tài chính để đạt được các mục tiêu và tham vọng về khí hậu. Quỹ mới này sẽ dựa trên mối quan hệ đối tác lâu dài giữa Vương quốc Anh và ADB, thông qua cấu trúc quỹ quay vòng sáng tạo giúp huy động nguồn vốn từ khu vực công và tư nhân  để xây dựng danh mục các dự án khí hậu mạnh mẽ trong khu vực.”

Chia sẻ tại Diễn đàn, Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề châu Á của Vương quốc Anh, Amanda Milling cho biết “Là một đối tác đáng tin cậy của ASEAN, khoản tài trợ của Vương quốc Anh được chuyển giao thông qua ADB này là rất cần thiết để mang lại nguồn vốn đầu tư mới, trung thực xanh và đáng tin cậy giúp tạo việc làm và đặt chuyên môn của Vương quốc Anh vào trung tâm của công cuộc chống biến đổi khí hậu. Đây là một bước đi nữa trong việc thực hiện các cam kết của Vương quốc Anh tại Hội nghị COP26 ở Glasgow năm ngoái.”

Là một phần quan trọng của Diễn đàn Phục hồi Xanh ASEAN, được công bố tại COP26.ở Glasgow, bằng hành động cụ thể của mình ACGF-UK đã mang lại cho người dân ASEAN niềm tin và hy vọng đạt tới một khu vực Châu Á và Thái Bình Dương thịnh vượng, đồng đều,thích ứng và bền vững

 

 

Đức Linh
Bạn đang đọc bài viết "TS. Lê Thành Ý: Xúc tác tài chính xanh ở Đông Nam Á và của Vương quốc Anh " tại chuyên mục Góc nhìn chuyên gia. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309