Xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 18,21 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2023, theo Vụ trưởng Kế hoạch - Tài chính (Bộ Công thương), tiếp tục là điểm sáng trong tình hình xuất khẩu chung.

Thông tin được ông Bùi Huy Sơn, Vụ trưởng Kế hoạch - Tài chính nêu tại họp báo thường kỳ quý II/2024 của Bộ Công thương. Vụ trưởng cho biết thêm, rằng một số mặt hàng nông sản tăng cao như cà phê tăng 43,9%; gạo tăng 38,2%; chè các loại tăng 20,1%; rau quả tăng 28,2%; nhân điều tăng 19,3%; hạt tiêu tăng 19,7%; sắn và các sản phẩm từ sắn tăng 19,2%.

z5560980892513-c3201cdad23ebbf686727f59c0fc9cde-1718967118.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân yêu cầu tập trung các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu, trong đó có xuất khẩu nông sản, 6 tháng cuối năm 2024. Ảnh: Bảo Thắng.

Nhờ xuất khẩu nông sản duy trì nhịp tăng trưởng, xuất khẩu của Việt Nam phục hồi mạnh mẽ. Cụ thể, kim ngạch của cả nước ước đạt 188,97 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu tăng cao ở nhóm doanh nghiệp trong nước, trong đó 5 tháng đầu năm đạt 43,69 tỷ USD, tăng 20,5%, chiếm 27,9% tổng kim ngạch xuất khẩu. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 113,08 tỷ USD, tăng 13,3%, chiếm 72,1%.

Xuất khẩu nhóm chủ lực là công nghiệp chế biến chế tạo ước đạt 159,92 tỷ USD, chiếm 84,63% tổng kim ngạch xuất khẩu và tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2023. Nhiều nhóm sản phẩm tăng cao, nổi bật như máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 61,2%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 33,4%; sản phẩm chất dẻo tăng 29,6%; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 23,5%.

Các thị trường xuất khẩu cơ bản có sự phục hồi tốt. Trong đó, thị trường Hoa Kỳ ước đạt 43,98 tỷ USD, chiếm 28% tổng kim ngạch xuất khẩu và tăng tới 21% so với cùng kỳ. Trung Quốc có kim ngạch ước đạt 22,65 tỷ USD, tăng 10,2%. EU ước đạt 20,69 tỷ USD, tăng 16,1%. Hàn Quốc ước đạt 10,4 tỷ USD, tăng 12,8%.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 369,59 tỷ USD, tăng 16,03% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa tiếp tục thặng dư với xuất siêu ước đạt 8,4 tỷ USD.

Một số mặt hàng như cà phê có mức tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2024. Ảnh: TL.

Một số mặt hàng như cà phê có mức tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2024. Ảnh: TL.

Cũng trong 5 tháng, thị trường trong nước đã khôi phục và tăng trưởng mạnh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành trong 6 tháng đầu năm ước đạt 3.106 nghìn tỷ, tăng 8% so với cùng kỳ.

"Tiêu dùng hàng hóa tăng trưởng mạnh và ổn định ở mức cao đối với các nhóm hàng hóa cho thấy thu nhập thực tế người dân đã được cải thiện", ông Sơn nhận định.

Bên cạnh những điểm sáng, Vụ trưởng Kế hoạch - Tài chính cho rằng, khả năng phục hồi của các ngành nghề chưa đồng đều. Hoạt động sản xuất và cung ứng năng lượng, đặc biệt là đối với điện và xăng dầu còn tiềm ẩn nhiều khó khăn.

Hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng tốt nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức. Với xuất khẩu, đó là sự gia tăng về giá, nhất là các mặt hàng nông sản, năng lượng trong những tháng đầu năm, và gia tăng giá cước vận tải.

Ngoài ra, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang các thị trường lớn như EU, Hoa Kỳ… tiếp tục đối mặt với áp lực điều tra phòng vệ thương mại, các rào cản kỹ thuật liên quan đến môi trường, phát triển bền vững, chuyển đổi xanh. Thị trường trong nước phục hồi nhưng gặp áp lực tăng giá, lạm phát và các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. 

Vụ trưởng Bùi Huy Sơn: Xuất khẩu nông sản là điểm sáng trong 6 tháng đầu năm. Ảnh: Bảo Thắng.

Vụ trưởng Bùi Huy Sơn: Xuất khẩu nông sản là điểm sáng trong 6 tháng đầu năm. Ảnh: Bảo Thắng.

Cho ý kiến về các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đánh giá, hoạt động xuất nhập khẩu có nhiều thuận lợi khi các hiệp định thương mại tự do (FTA) tiếp tục có tác động tích cực, duy trì lợi thế của Việt Nam trong hoạt động thương mại, đầu tư.

Theo Thứ trưởng, để xuất khẩu một cách bền vững, doanh nghiệp trong nước cần tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của các đối tác nước ngoài, các tổ chức quốc tế nhằm thúc đẩy liên kết, nâng cao năng lực cho các nhà cung ứng nội địa, tạo điều kiện để thâm nhập chuỗi giá trị toàn cầu.

Về phía Bộ Công thương, ông Tân cam kết triển khai tập trung 4 quy hoạch ngành trong lĩnh vực năng lượng, khoáng sản. Đồng thời, theo dõi sát tình hình phụ tải điện và diễn biến thời tiết, thủy văn để kịp thời ứng phó theo các kịch bản đã được Bộ xây dựng, đảm bảo cung ứng điện trong mọi tình huống.

"Bộ Công thương sẽ phối hợp chặt chẽ với EVN, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cùng địa phương đẩy nhanh tiến độ Dự án đường dây 500KV mạch 3 đảm bảo tiến độ, chất lượng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Cũng tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân gửi lời chúc mừng các nhà báo nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Ông cho rằng, báo chí, truyền thông đã giúp ngành công thương trong việc phát hiện những vấn đề và nội dung cần được đánh giá, xem xét, từ đó đưa ra được những giải pháp xử lý đúng đắn, góp phần thúc đẩy và phát triển ngành.