Công nghệ mới giải tỏa nỗi lo rầy nâu

15/04/2024 09:12

Diệt rầy nhanh, hiệu quả cao kéo dài là điểm mạnh vượt trội của Pexena cốm so với các thuốc trừ rầy hiện nay. Pexena cốm cũng đặc biệt an toàn cho hầu hết các loại thiên địch.

Rầy tấn công cây lúa.

Rầy tấn công cây lúa.

Mỗi khi bước vào mùa vụ, một trong những đối tượng dịch hại khiến bà con nông dân "mất ăn mất ngủ" chính là rầy nâu. Theo Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế, rầy nâu là dịch hại thứ yếu, có khả năng gây mất mùa trên diện rộng. Do đó, cần có một giải pháp mới với công nghệ ưu việt và nhiều tiện ích để giúp bà con vơi đi nỗi lo này.

Cảnh giác trước sự nguy hại của rầy nâu

Trong vụ Đông Xuân 2023-2024, rầy nâu đã bộc phát ở một số địa phương với diện tích hơn 10.000 ha lúa bị tấn công và gây hại, dẫn đến những thiệt hại nặng nề cho bà con nông dân (xem tại đây).

Rầy trưởng thành và rầy non dùng miệng chích vào thân cây lúa để hút dịch cây. Khi bị hại nhẹ, các lá dưới có thể bị héo. Khi bị hại nặng, sẽ xảy ra hiện tượng "cháy rầy", cả ruộng bị khô héo, màu trắng tái hoặc trắng. Phần dưới thân cây lúa có màu đen nâu.

Các vết thương cơ giới đó tạo điều điều kiện cho nấm bệnh xâm nhập, làm cho cây lúa thối nhũn, đổ rạp, gây nên hiện tượng bông lúa bị lép một nửa hoặc toàn bộ. Hiện tượng cháy rầy đầu tiên mang tính cục bộ, chỉ một vài mét vuông, nhưng nếu gặp điều kiện thuận lợi, vết cháy rầy lan tỏa rất nhanh, lên tới một vài hecta hoặc cả cánh đồng trong vòng 1-2 tuần.

Cháy rầy khiến nông dân mất toàn bộ năng suất lúa.

Cháy rầy khiến nông dân mất toàn bộ năng suất lúa.

Ngoài ra, rầy nâu còn là môi giới truyền bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá, làm cho cây lúa tuy vẫn giữ màu xanh nhưng bị thấp lùn, có những lá bị xoăn nhiều vòng, trổ bông muộn nhưng không thoát, ít hạt và hạt bị lép. Những ruộng lúa bị rầy nâu tấn công mà không có biện pháp phòng trị kịp thời có nguy cơ cháy rầy, gây thất thoát toàn bộ năng suất.

Chính vì thế, bà còn cần kịp thời thực hiện các biện pháp phòng trừ ngay từ sớm để giảm thiểu sự nguy hại của rầy nâu và bảo vệ mùa màng tối ưu.

Pexena cốm, giải pháp phòng trừ rầy hiệu quả

Trong nhiều năm qua, một trong những giải pháp hiệu quả hàng đầu giúp bà con nhà nông an tâm trong việc phòng trừ rầy chính là Pexena. Sản phẩm có khả năng tác động nhanh đối với cả ấu trùng và rầy trưởng thành. Nhờ có Pexena, ruộng lúa tránh được cháy rầy và ngăn ngừa được bệnh vàng lùn do virus truyền nhiễm.

Với hoạt chất Triflumezopyrin lưu dẫn trong mạch nhựa của cây lúa, hiệu lực trừ rầy có thể kéo dài từ 14-21 ngày sau khi phun.

Xuất phát từ công năng tuyệt vời mà Pexena mang lại trong thời gian qua, để giúp bà con có nhiều thuận lợi hơn khi sử dụng thuốc phòng trừ rầy, đội ngũ các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu của Syngenta đã không ngừng tìm tòi, nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm Pexena dạng cốm mới - Pexena 20WG.

Pexena cốm - công nghệ thành phẩm vượt trội của Syngenta.

Pexena cốm - công nghệ thành phẩm vượt trội của Syngenta.

Đánh dấu sự phát triển vượt trội của công nghệ tiên tiến, Pexena 20WG được sản xuất từ công nghệ dạng cốm ưu việt: đảm bảo không bụi, tan nhanh và tan tốt. Với khả năng hòa tan tối ưu, thậm chí có thể tan tốt trong các loại nước phèn có độ pH khác nhau, Pexena cốm mang đến nhiều tiện ích cho nông dân khi sử dụng. Đặc biệt, trong bối cảnh nhà nông đang ứng dụng nhiều thiết bị hiện đại để phun thuốc trên đồng ruộng thì sản phẩm Pexena dạng cốm mới thực sự là lựa chọn phù hợp.

Sản phẩm đã chứng minh hiệu quả phòng trừ rầy cao kể cả khi áp lực rầy lên đến đỉnh điểm. Kết quả các nghiên cứu đồng ruộng mà Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Đồng Tháp Mười thực hiện cho thấy, thuốc Pexena cốm đạt hiệu lực trừ rầy 100% tại 7 ngày sau xử lý, 99,9% tại 14 ngày sau xử lý, 98,7% ở 21 ngày sau xử lý và đặc biệt là sau 3 ngày thuốc đã đạt hiệu lực 96,5%.

Diệt rầy nhanh và cho hiệu quả cao, kéo dài chính là điểm mạnh vượt trội của Pexena cốm so với các thuốc trừ rầy hiện nay trên thị trường. Ngoài ra, Pexena cốm cũng đặc biệt an toàn cho hầu hết các loại thiên địch có ích trên đồng ruộng.

Nhờ khả năng tan nhanh, Pexena cốm giúp nhà nông pha thuốc nhanh chóng, hạn chế việc hao hụt đồng thời tiết kiệm công phun và súc rửa thiết bị phun một cách dễ dàng.

Ông Trần Thanh Vũ, Tổng Giám đốc Công ty Syngenta Việt Nam chia sẻ: "Syngenta luôn không ngừng nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới với công nghệ tiên tiến, vừa mang lại hiệu quả vượt trội, vừa phù hợp với tập quán canh tác, đáp ứng mong mỏi của bà con nông dân. Với công nghệ thành phẩm dạng cốm ưu việt, Pexena cốm không những giúp nhà nông giải tỏa áp lực về rầy nâu gây hại, đảm bảo năng suất lúa, mà còn mang đến sự tiện lợi trong pha và phun thuốc, an toàn hơn khi sử dụng, và đặc biệt có thể giảm thiểu lượng thuốc BVTV đưa xuống đồng ruộng".

Pexena 20WG (Pexena cốm) là sản phẩm công nghệ cốm mới từ Syngenta, giúp bà con tiện dụng hơn khi sử dụng thuốc phòng trị rầy nâu:

+ Tan nhanh, không hao hụt thuốc

+ Súc rửa dễ dàng

+ Pha thuốc nhanh chóng, tiết kiệm công phun.

 

Minh Trí
Bạn đang đọc bài viết "Công nghệ mới giải tỏa nỗi lo rầy nâu" tại chuyên mục Kinh tế Nông nghiệp. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309