Đông Á - Thái Bình Dương duy trì tăng trưởng trong bối cảnh khó khăn toàn cầu

07/04/2024 17:16

Theo thông cáo báo chí của Ngân hàng Thế giới (W.B) phát đi từ Washington ngày 31 tháng 3 năm 2024, các nền kinh tế đang phát triển ở Đông Á và Thái Bình Dương đang tăng trưởng nhanh hơn phần còn lại của thế giới nhưng chậm hơn so với trước đại dịch.

tang-truong-1712484902.png

Báo cáo Cập nhật Kinh tế bán thường niên Khu vực của Ngân hàng cho biết, trong khi thương mại toàn cầu phục hồi và điều kiện tài chính nới lỏng sẽ hỗ trợ các nền kinh tế trong khu vực, thì chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và chính sách không chắc chắn sẽ kìm hãm đà tăng trưởng.

Do nợ cao, bất động sản yếu và căng thẳng thương mại ảnh hưởng đến nền kinh tế, báo cáo cập nhật thường niên tháng 4 năm 2024 của Ngân hàng cho biết thêm, mức tăng trưởng toàn khu vực được dự báo sẽ giảm từ 5,1% của năm trước xuống 4,5% trong năm 2024. Theo đó, tăng trưởng của các nước đang phát triển trong khu vực (trừ Trung Quốc) sẽ tăng lên 4,6% trong năm nay, so với mức tăng  4,4% của năm 2023. Riêng Trung Quốc sẽ từ 5,2% của năm 2023 giảm xuống còn 4,5%. Do sự phục hồi sau đại dịch giảm dần, các quốc đảo Thái Bình Dương tăng trưởng được dự báo sẽ từ mức tăng 5,6% của năm trước xuống còn 3,6% trong năm 2024. Sự chậm lại một phần còn phản ánh việc bình thường hóa tăng trưởng ở Fiji hạ xuống 3,5% trong năm 2024 so với mức tăng trưởng đặc biệt mạnh 8% của năm ngoái.

Báo cáo đã nhấn mạnh những rủi ro tiềm ẩn, bao gồm sự suy thoái lớn hơn dự kiến của kinh tế toàn cầu, lãi suất cao và kéo dài hơn ở các nền kinh tế lớn, sự không chắc chắn về các chính sách kinh tế gia tăng trên toàn thế giới và sự leo thang căng thẳng về địa chính trị.

Chuyên đề đặc biệt của báo cáo cũng đưa ra những bằng chứng cho thấy, tăng năng suất của các công ty hàng đầu trong khu vực đã bị chậm lại so với các công ty hàng đầu toàn cầu. Khoảng cách này đặc biệt lớn trong các ngành thâm dụng kỹ thuật số. Do các công nghệ mới thường được các công ty hàng đầu áp dụng trước và sau đó mới lan sang các doanh nghiệp khác, xu hướng này đang gây lo ngại cho toàn bộ các doanh nghiệp.trong khu vực.

Những trở ngại tới khả năng cạnh tranh là kỹ năng lao động không đồng đều và quản lý yếu kém làm cho tăng trưởng năng suất của các doanh nghiệp chậm lại. Báo cáo cũng đã chỉ ra mở cửa thị trường hàng hóa và dịch vụ thúc đẩy cạnh tranh và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua đầu tư cho giáo viên và giáo dục đại học có thể giúp khu vực tăng năng suất.cao hơn.

Phát biểu trong lễ công bố sự kiện, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, Manuela V. Ferro cho biết: “Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương đang đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế thế giới, ngay cả khi phải đối mặt với môi trường toàn cầu đầy thách thức và không chắc chắn, dân số già hóa và những tác động của biến đổi khí hậu,” bà nhấn mạnh: “Các quốc gia trong khu vực có thể duy trì đà tăng trưởng bằng cách đẩy nhanh việc mở cửa nhiều hoạt động hơn cho đầu tư tư nhân”. Còn chuyên gia Kinh tế Trưởng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng Aaditya Mattoo, cho rằng: “Những hành động chính sách táo bạo nhằm thúc đẩy cạnh tranh, cải thiện cơ sở hạ tầng và cải cách giáo dục có thể làm hồi sinh nền kinh tế của khu vực.”

Thành Ý