Du lịch nông nghiệp trên cao nguyên Mộc Châu

15/06/2023 09:59

Du lịch và nông nghiệp là hai ngành kinh tế có mối tương quan, tương hỗ trong định hướng phát triển kinh tế của cả nước. Việc phát triển du lịch sẽ tác động lan tỏa tới các ngành kinh tế khác, đặc biệt là thương mại, dịch vụ, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn.

Phát triển du lịch nông thôn được xác định là một trong những giải pháp động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới bền vững, đồng thời nông thôn mới là nền tảng hỗ trợ cho sự phát triển đa dạng, chất lượng, ổn định của điểm đến du lịch. Phát triển du lịch nông thôn hiệu quả sẽ góp phần thực hiện đồng thời hai mục tiêu chính trị quan trọng là phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đạt mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới bền vững. Theo quan niệm, du lịch nông nghiệp (Agritourism) thực chất là một hình thức phát triển mối giao hòa về mặt tự nhiên, văn hóa và con người giữa các đô thị và nông thôn thông qua việc đến ở (Homestay) hoặc tham quan có mục đích nhằm hưởng thụ các sản vật địa phương tại từng nông hộ gia đình hoặc trang trại. Bên cạnh đó, du khách còn được thưởng ngoạn các danh lam thắng cảnh và tham gia văn hóa đồng quê nên du lịch nông nghiệp đã được khẳng định là một hình thức du lịch mang tính cộng đồng bình đẳng và bền vững

Tại Sơn La, với tiềm năng nông nghiệp kết hợp cùng phát triển du lịch đã đem đến cho Mộc Châu- một vùng đất cao nguyên tuyệt đẹp, những ý nghĩa to lớn, trở thành một trong những địa điểm du lịch nông nghiệp rất nổi tiếng trong cả nước. Với độ cao trên 1.000 mét so với mực nước biển, Mộc Châu có khí hậu mát mẻ, trong lành và khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, đa dạng. Với cảnh quan thiên nhiên phong phú, môi trường trong lành, khí hậu mát mẻ cùng những món ăn dân tộc đặc sắc, Mộc Châu nói riêng và Sơn La nói chung là một trong những điểm du lịch được yêu thích nhất khu vực Tây Bắc. Hiện nay, du lịch Sơn La đã phát triển du lịch nông nghiệp, qua đó là góp phần bảo vệ môi trường cảnh quan, đa dạng loại hình dịch vụ, đồng thời nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế địa phương. Mộc Châu có nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn như thửa ruộng bậc thang, những đồi chè xanh mướt, những thác nước xinh đẹp, và đặc biệt là những bản làng đậm chất dân tộc với những nếp sống truyền thống độc đáo. Du khách có thể tham gia vào các hoạt động như đi thăm quan, đạp xe, trượt tuyết, chụp ảnh và thưởng thức đặc sản địa phương.

Ngoài ra, du lịch Mộc Châu còn có nhiều hoạt động thú vị khác như tham quan Ngũ động Bản Ôn, tham quan Đồi chè trái tim và tham quan các bản làng vùng cao của người H'Mông. Đặc biệt, vào mùa đông, Mộc Châu là một trong những điểm đến phổ biến cho các hoạt động trượt tuyết và khám phá thiên nhiên trong tuyết trắng. Với các điểm đến nông nghiệp, Mộc Châu đang làm du lịch rất thành công, có thể kể đến các địa chỉ sau:

Vườn hoa tam giác mạch- điểm sống ảo lý tưởng

Địa chỉ Rừng Thông, Bản Áng, Đông Sang. Khi nhắc đến Mộc Châu không thể không nhắc đến loài hoa đặc trưng vùng núi này, một năm có 2 mùa từ tháng 4 đến tháng 6 hoặc tháng 8 đến tháng 10, loài hoa họ đậu có hình tam giác này luôn có sự thay đổi màu sắc theo thời gian, từ màu trắng tinh khiết sang màu hồng và cuối cùng có màu đỏ sẫm trải dài sẽ làm bạn phải say đắm ngắm nhìn dù ở bất kỳ thời điểm nào. Vườn hoa tam giác mạch có diện tích rộng lớn, tạo điều kiện cho du khách ngắm cảnh, cũng như checkin, chụp ảnh.

Đồi chè trái tim- cuộc sống với công việc nông thôn

Khi đến Mộc Châu không thể bỏ qua được địa điểm checkin “nghìn like” tại các đồi chè xanh rộng bát ngát, có đến 3 đồi chè cho các bạn tha hồ tham quan, gồm đồi chè Đài Loan, đồi chè Ô Long Mộc Sương - Tân Lập 1 và 2, và đồi chè Tân Lập 3. Thời điểm tham quan thích hợp nhất là vào tháng 3 và 4, là thời gian đồi chè được thay màu áo mới và tận hưởng mùi hương đặc trưng của các búp chè non, tại đây còn có các dịch vụ thuê trang phục dân tộc cho du khách muốn bức hình của mình thật lung linh. Đây cũng là nơi được rất nhiều cặp đôi chọn làm địa điểm chụp ảnh cho thời khắc quan trọng của cuộc đời. Điểm nhấn của tour du lịch nông nghiệp là điểm đến những đồi chè mướt một màu xanh. Du khách có thể được đóng vai những công nhân hái chè, tận tay hái những búp chè tươi ngon. Trực tiếp được trải qua mới thấy được nỗi khó khăn trong việc trồng và hái chè, từ đó càng yêu thêm và quý trọng công sức lao động của người dân nơi đây. Sau khi hái chè, chè được đưa về công ty chế biến, tại đây, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến quá trình làm ra được những sản phẩm chè thơm ngon như chè xanh hay chè ô long hảo hạn.

Thung lũng mận Nà Ka- thu hoạch sản phẩm nông nghiệp

Từ thị trấn Mộc Châu đến bản Nà Ka cách khoảng 16km, du khách sẽ đến được đồi hoa mận trắng muốt phủ cả vùng trời vào tháng 1 hoặc tháng 2 dương lịch, tại đây có thể ngắm nhìn màu đỏ của những chùm mận khoảng đầu tháng 4 dương lịch, cũng như có thể tự mình hái những trái mận chín đầu mùa. Bên cạnh đó, vào cuối mỗi tháng 5 hàng năm sẽ có “Ngày hội hái quả Mộc Châu” và được thưởng thức ngay các sản phẩm được chế biến từ mận mang đến cho du khách cơ hội hiểu thêm về nét sống và người dân nơi đây.

Vườn dâu Chimi Farm – thu hoạch sản phẩm nông nghiệp

Thời điểm thích hợp nhất để đến vườn dâu Chimi Farm vào mùa các quả dâu chín mọng chính là vào cuối tháng 11 và tháng 12, nhiệt độ thời gian này sẽ mang lại cho du khách cảm giác se lạnh, trong lành, không khác gì đang ở Đà Lạt thứ hai. Khi đến đây, du khách có thể được tự mình hái những trái dâu mọng nước và được thưởng thức các sản phẩm làm từ dâu, tại đây còn bán rất nhiều sản phẩm hấp dẫn có thể được mua và mang về làm quà cho bạn bè và gia đình. Thêm vào đó, nơi này còn rất nhiều địa điểm đẹp khiến du khách phải mê mẩn và chụp rất nhiều hình mang về đấy. Trên chuyến hành trình đến với vờn dâu thì du khách thường thích đi xe máy để tận hưởng được tối ưu nhất, hít thở không khí trong lành, thoáng mát.

Trang trại bò sữa- một ngày của người nông dân

Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu mở của cho du khách tham quan, trải nghiệm công việc của người nông dân. Đến đây, du khách được cắt cỏ, cho bò ăn, chứng kiến quá trình vắt sữa và thậm chí có thể tự tay vắt những dòng sữa mát lành của bò sữa được nuôi tại trang trại. Và tất nhiên, du khách sẽ được thưởng thức những ly sữa tươi thơm ngon và mua các đặc sản, sản phẩm từ sữa bò về làm quà cho người thân, gia đình và bạn bè.

Cao nguyên Mộc Châu mỗi mùa có một sản vật nông nghiệp đặc trưng để thu hút khách du lịch. Nếu như trước đây loại hình du lịch nông nghiệp, trải nghiệm chủ yếu dành cho các bạn trẻ đam mê khám phá, thì giờ đây loại hình du lịch này còn thu hút được các gia đình, các em nhỏ muốn trải nghiệm cuộc sống của người nông dân vùng cao nguyên. Với những điểm đến thú vị và đa dạng, Mộc Châu là một điểm du lịch tuyệt vời cho những ai muốn tìm kiếm trải nghiệm mới mẻ và khám phá vẻ đẹp của Tây Bắc Việt Nam.

Nguyễn Thị Kim Yến
Bạn đang đọc bài viết "Du lịch nông nghiệp trên cao nguyên Mộc Châu" tại chuyên mục Kinh tế Nông nghiệp. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309