HTX Dịch vụ Nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân (Sóc Sơn - Hà Nội): Phát triển theo chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập và phát triển bền vững

08/05/2023 17:11

HTX Dịch vụ Nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân (HTX Thanh Xuân) được thành lập năm 2013 với 14 thành viên. HTX Thanh Xuân chuyên sản xuất các loại rau an toàn theo hướng hữu cơ, cung cấp cho các doanh nghiệp và hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn Hà Nội.

Sau hơn 7 năm phát triển, đến nay HTX đã phát triển lên 161 thành viên và đã tạo dựng được thương hiệu, uy tín sản phẩm sạch, an toàn và ngày càng được nhiều người tin dùng, mang lại thu nhập cao cho nông dân. Các thành viên luôn tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc “5 không” trong quá trình trồng rau. Nhờ chất lượng được kiểm soát, mỗi tháng sản phẩm rau hữu cơ Thanh Xuân tiêu thụ tại thị trường Hà Nội 30 tấn rau, củ, quả các lại với giá ổn định từ 15.000 – 20.000 đ/kg.

muot-mat-vung-san-xuat-rau-sach-huu-co-o-thanh-xuan-ha-noi-6f7-4853223-170240-899-1685527595.jpg

HTX Dịch vụ Nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân được nông dân chăm chút và dành nhiều tâm huyết

Bà Hoàng Thị Hậu, Giám đốc HTX kể, để làm rau hữu cơ tốn công hơn hẳn làm rau hóa học vì phải tuân thủ nguyên tắc "năm không" gồm: Không phân hóa học; Không giống biến đổi gen; Không chất kích thích sinh trưởng; Không thuốc diệt cỏ và không thuốc trừ sâu hóa học.

Nông dân ở đây tự ủ phân hữu cơ từ các loại phân gia súc, gia cầm, phế phụ phẩm nông nghiệp trong ít nhất 3 tháng cho sạch hết ký sinh trùng rồi mới bón cho rau. Nông dân tự chế thuốc trừ sâu từ các loại thảo mộc, gia vị như tỏi, ớt, gừng giã nhỏ, ngâm rượu rồi phun hoặc dùng phương pháp bắt thủ công hay bẫy dính.

Trong canh tác rau hữu cơ, nông dân còn chủ động tạo dựng những hàng rào sinh học bằng cây cỏ voi cách ly với vùng sản xuất xung quanh để tránh thuốc bảo vệ thực vật lan sang, trồng các loại hoa mang tính dẫn dụ côn trùng gây hại đến để bắt, tiện cho việc kiểm soát dịch bệnh trên luống rau của mình.

xuan11-1685634309.jpg
 
Rau hữu cơ Thanh Xuân được người dân thủ đô biết đến và đem lại nguồn thu nhập cho người dân

Nhờ thế mà sau quá trình chuyển đổi, sản phẩm đã đạt chứng nhận hữu cơ PGS (hệ thống giám sát cộng đồng nhằm đảm bảo chất lượng). Nhưng thủa ban đầu HTX Dịch vụ Nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân cũng không hề dễ dàng trong việc thuyết phục các cửa hàng thực phẩm sạch cho ký gửi rau, thuyết phục người tiêu dùng chấp nhận dùng thử ngay. Dần dần, theo thời gian danh tiếng về rau hữu cơ Thanh Xuân đã được nhiều người dân thủ đô biết tới.

Hiện toàn xã có trên 20 nhóm sản xuất rau hữu cơ với khoảng 180 thành viên tham gia gồm phần lớn là những nông dân trung tuổi hoặc đã già, khó chuyển đổi hoặc không thể chuyển đổi sang ngành nghề, dịch vụ khác.

Rau hữu cơ Thanh Xuân được nhiều đơn vị liên kết tiêu thụ như công ty Tâm Đạt, công ty Lục Thủy cùng các hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch và bếp ăn tập thể khác với giá ổn định trên dưới 20.000 đ/kg, đem lại thu nhập khá cho các thành viên. Có nhiều sản phẩm của HTX đã được thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận OCOP 4 sao, một số còn được xuất khẩu đi những thị trường khó tính.

Theo Chi cục Phát triển Nông thôn Hà Nội việc hình thành các chuỗi giá trị đã góp phần rất lớn trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho nông dân và phát triển nông nghiệp bền vững. Về hình thức liên kết theo chuỗi ở Hà Nội cũng rất đa dạng từ cung ứng vật tư, dịch vụ đầu vào, tổ chức sản xuất, thu hoạch, sơ chế hoặc chế biến gắn với tiêu thụ sản phẩm; liên kết cung ứng vật tư, dịch vụ đầu vào gắn với tiêu thụ sản phẩm; liên kết tổ chức sản xuất, thu hoạch gắn với tiêu thụ sản phẩm; đến sản xuất, chế biến gắn với tiêu thụ…Chặng đường chuyển đổi từ canh tác hóa học sang canh tác tự nhiên của các thành viên HTX Dịch vụ Nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân rất gian nan, đòi hỏi sự bền gan không thối chí từ việc chăm sóc cây, bắt sâu, tỉa lá đến việc tiếp cận thị trường.

Theo ông Nguyễn Văn Chí, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn Hà Nội cho biết, HTX Dịch vụ Nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân là một trong những đơn vị tiên phong trong viếc phát triển mô hình rau hữu cơ. HXT đã tuân thủ đúng quy trình sản xuất rau hữu cơ: không sử dụng phân bón hoá học, không sử dụng các loại thuốc hoá học, kích thích tăng trưởng, không sử dụng giống biến đổi gen. Người nông dân phấn khởi khi những sản phẩm rau củ quả của mình đã đến với từng gia đình tại thủ đô Hà Nội. "Trao chất lượng, nhận niềm tin - Sạch từ lương tâm tới hành động" là câu slogan mà những người nông dân tại HTX Dịch vụ Nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân rất tự hào. Với họ, rau hữu cơ đã và đang làm thay đổi cuộc sống của người dân thôn quê, nông dân có thu nhập tốt hơn và gắn bó với mảnh đất quê mình. Rau sạch hữu cơ Thanh Xuân đã tự tin đứng vững trên thị trường từ một điều chân thật: "Sạch từ đồng ruộng đến bàn ăn".

"Ở Sóc Sơn, ngày càng có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp tập trung, khẳng định hiệu quả kinh tế. Xác định được những ưu thế của địa phương, thời gian qua, huyện đã nỗ lực hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh, nông nghiệp theo hướng hữu cơ. Nhờ những mô hình sản xuất hữu cơ như HTX Dịch vụ Nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân nên đã thay đổi thói quen của người dân trong chăm sóc cây trồng, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà thay thế bằng thuốc thảo mộc. Do thực hiện liên kết theo chuỗi giá trị nên rau hữu cơ Thanh Xuân được nhiều người tiêu dùng lựa chọn...", ông Nguyễn Văn Chí chia sẻ.

Mô hình sản xuất hữu cơ đã thay đổi thói quen của người dân trong chăm sóc cây trồng, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà thay thế bằng thuốc thảo mộc. Do thực hiện liên kết theo chuỗi giá trị, nên rau hữu cơ Thanh Xuân được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Hiện có 20 sản phẩm của  HTX Thanh Xuân đã được UBND thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao (rau mùng tơi, rau cải ngồng, cà chua, quả bí đỏ, quả mướp hương, rau cải chíp, rau bắp cải, củ cà rốt, cà tím dài, bí xanh, quả bầu, khoai tây, su hào, rau bó xôi, rau muống, rau dền đỏ, đậu cove, rau lang, quả đậu đỗ, dưa chuột).

---

BÀI VIẾT VỚI SỰ PHỐI HỢP CỦA CHI CỤC PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TP. HÀ NỘI

Minh Trí