Mỹ nhân hào kiệt - Anh hùng (Tiểu thuyết lịch sử) - Kỳ 21

Trân trọng giới thiệu tiếp với bạn đọc tác phẩm “Mỹ nhân  hào kiệt - Anh hùng” là Tập XII trong Bộ tiểu thuyết lịch sử Việt Nam Diễn Nghĩa của PGS TS Cao Văn Liên do NXB Hồng Đức ấn hành năm 2024. 

Kỳ 21.

Ông cậu Phi Bảo Hoàn đáp:

-Đánh giặc là việc của trai tráng đàn ông, cháu là phận nữ nhi lo gả bán cho nhà ai là tốt nhất.

-Cháu đã quyết rồi, cậu đừng can ngăn cháu và hãy giúp cháu.

Phật Nguyệt đang mải suy nhĩ thì nữ tì vào nói:

-Thưa tiểu thư.

-Có việc gì vậy?

-Dạ, ông cậu và ba người khách đang chờ ở phòng khách ạ.

-Rồi, ta sẽ ra ngay.

Phật Nguyệt bước ra thấy ông cậu và ba người thanh niên lạ đang ngồi chờ nàng. Thấy Phật Nguyệt, ba chàng thanh niên vội đứng dậy chắp tay cúi đầu:

-Xin chào tiểu thư.

Phật Nguyệt đáp:

-Xin chào ba đệ, xin mời ngồi. Người đâu.

-Dạ.

-Đem nước.

-Dạ.

Khi ba người và Phật Nguyệt ngồi xuống dùng nước, ông cậu nói:

-Đây là ba anh hùng hảo hán muốn đến nhờ cháu luyện võ nghệ để ra cứu nước, đánh đuổi Tô Định.

Một trong ba người nói:

-Dạ thưa, đệ là Đô Dương, còn đệ đây là Hoàng Cống, còn đệ đây là Đông Bảng. Cả ba đệ quê ở quân Giao Chỉ.

-Các đệ muốn ta dạy võ nghệ hay Thiên văn, Địa lý, Kinh dịch.

-Dạ thưa tiểu thư chúng tôi muốn học võ nghệ để đánh thằng Tô Định tàn bạo.

-Được nhưng ngày mai các đệ lên đường vận động các anh hùng hào kiệt, người quen, bạn bè, càng nhiều càng tốt để ta luyện tập, Vả lại muốn đánh giặc cứu nước cũng phải có từ 2.000 đến 3.000 nghĩa binh mới đánh được.

-Xin nghe lời sư phụ.

Phật Nguyệt nói với cậu Phi Bảo Hoàn:

-Đa tạ cậu đã giúp đưa những võ sinh cho cháu.

Ông Phi Bảo Hoàn đáp:

-Cậu chỉ chiều theo ý cháu để cháu đỡ nhớ thương cha mẹ mà thôi.

Từ đó theo thời gian làng Vũ Ẻn được nàng Nguyệt xây dựng thành một trang viên với đủ nghề trồng lúa, nghề chăn nuôi gà, vịt, lợn bò ngựa, trâu, nghề rèn công cụ và rèn vũ khí. Hàng nghìn đàn ông từ 18 đến 50 ngày đêm luyện tập võ nghệ, cưỡi ngựa bắn cung, luyện thủy chiến. Một hôm đại hội trang viên, Phật Nguyệt nói:

-Ta nghe nói cứ trang viên nào phồn vinh là thằng Tô Định sẽ cho quân tới cướp bóc, vơ vét của cải, giết đàn ông trẻ em, người già, bắt phụ nữ. Các huynh đệ có muốn bảo vệ trang viên của mình không?

Tiếng đáp vang lên:

-Dạ có.

-Vậy ta tuyên bố thành lập nghĩa binh. Đàn ông từ 18 đến 50 đã tham gia luyện tập võ nghệ thì vào nghĩa binh. Ta là chủ tướng. Quy định trống ba hồi là tập trung luyện tập. trống thúc ngũ liên dồn dập là quân Tô Định đến, phải nhanh chóng tập trung để chiến đấu đánh giặc, ai không đến chém, ai phản bội tư thông với giặc chém cả nhà. Đồng ý không?

Toàn trang viên hô to:

-Xin tuân lệnh chủ tướng.

Phật Nguyệt nói thêm:

-Ta cần ba phó tướng để giúp đỡ việc quân. Nay ta phong Đô Dương, Hoàng Cống, Đông Bản là phó tướng, giúp ta luyện võ nghệ cho huynh đệ, giúp ta chỉ huy chiến đấu.

-Xin tuân lệnh chủ tướng .

Đêm vùng sông Thao yên tĩnh, bóng tối như nhung bao trùm khắp nơi. Dòng sông Thao đen một màu nhưng vẫn êm đềm đưa nước về xuôi. Trên bờ sông một miền tối vô tận mênh mông như chiếc khăn đen khổng lồ trùm lên làng xóm. Vài vì sao xa xôi nhấp nhánh như nhìn thế gian đau khổ tang thương dưới gót dầy tàn bạo của bọn thống trị ngoại bang. Cách bờ tả sông Thao một dặm, trại của giặc Hán có hàng chục tên đi tuần với ánh đuốc lập lòe. Trong trại có khoảng 1 vạn tên. Ban đêm chúng uống rượu ngủ say nhưng ban ngày chúng tràn vào các làng ở huyện Thanh Ba cướp phá, giết chóc. Đêm nay vào khoảng canh ba, có khoảng 40 chiếc thuyền nép vào bờ bí mật im lặng tiến vào khúc sông mà trên bờ có doanh trại giặc. Từ thuyền khoảng 1.000 nghĩa binh lặng lẽ tiến vào gần doanh trại giặc. Từ hướng bắc cũng có 1.000 nghĩa binh âm thầm tiến gần lại trại giặc. Cả 2.000 nghĩa binh đều nằm xuống. Chỉ có 20 nghĩa binh bò lại gần doanh trại bất ngờ nhảy ra chụp thuốc mê làm những tên lính tuần tra gục xuống. Họ thay quân phục Hán vào và tiến về cổng. Hai tên lính gác mở cổng lập tức bị giết chết. Một lá cờ trắng vẫy lên. 2.000 nghĩa binh của Phật Nguyệt bò lại gần và đồng loạt ném chất cháy, bắn tên có châm lửa vào khắp doanh trại giặc. Doanh trại bốc cháy, phút chốc lửa lan tràn thành một biển lửa thiêu đốt doanh trại. Một phần lính Hán chết cháy, những kẻ thức dậy thì hoảng loạn bị trúng tên như mưa dội vào. Một gầm trời sông Thao sáng rực, tiếng la hét thất thanh của bọn giặc Hán bị thiêu đốt. Những kẻ thoát thân chạy ra ngoài thị bị phục binh giết chết. Đêm đó 1 vạn quân Hán bị tiêu diệt gần hết. Trời vừa sáng trận hỏa công cũng vừa chấm dứt. Nghĩa binh rút về ăn mừng sau chiến thắng. Sau trận này những doanh trại của giặc còn lại quanh sông Thao đều khiếp đảm mà rút lui, bờ sông Thao và Thanh Ba sạch bóng quân thù.

Một buổi sáng, Phật Nguyệt đang ngồi bàn chiến sự với các phó tướng thì có lính vào báo:

-Bẩm chủ tướng, có sứ giả từ Mê Linh tới muốn vào gặp.

-Cho vào ngay.

-Dạ.

Một nữ tướng mặc võ phục nâu, hông mang gươm, dáng xinh đẹp bước vào cúi mình nói:

-Kính chào chủ tướng và các tướng quân, tại hạ là Quách Lã Nương, nữ tướng của chủ tướng Trưng Trắc.

Phật Nguyệt và ba phó tướng đứng dậy chắp tay chào:

-Xin chào tướng quân, xin mời ngồi.

-Dạ, đa tạ chủ tướng.

-Tướng quân dùng trà.

-Đa tạ.

Sau một bát nước Quách Lã Nương nói:

-Nữ chúa Trưng Trắc có gửi cho chủ tướng một phong thư.

-Đa tạ.

Phật Nguyêt bóc thư đọc. Thư viết: “Sau trận đánh doanh trại giặc, tiếng tăm của Phật Nguyệt đã lừng lẫy ở Sông Thao và các quận trong Lĩnh Nam. Nay xin mời tướng quân về tụ nghĩa dưới cờ ở Mê Linh để chuẩn bị cùng ta tấn công Luy Lâu, giải phóng đất nước. Kính thư. Trưng Trắc".

Đọc xong thư, Phật Nguyệt nói:

-Nữ chúa mời chúng ta về Mê Linh tụ nghĩa để chuẩn bị tấn công Luy Lâu, giải phóng đất nước. Quách tướng quân ở lại mai cùng về với chúng ta.

-Đa tạ chủ tướng.

-Người đâu.

-Dạ.

-Đem cơm rượu lên đây.

-Dạ.

Hôm sau Phật Nguyệt cho nổi trống, một lát 3.000 nghĩa binh đã tập hợp, vũ khí đầy mình. Phật Nguyệt và ba phó tướng mặc võ phục, gươm bên hông, cưỡi ba con ngựa đứng trước hàng quân. Phật Nguyệt nói:

-Các huynh đệ đã biết ở Mê Linh có nữ chúa Trưng Trắc và Trưng Nhị đang tập hợp tất cả các nghĩa binh trong toàn cõi Lĩnh Nam để nay mai tổng tấn công giải phóng đất nước. Nay nhận lời mời của nữ chúa, ta cùng huynh đệ sẽ tiến về Mê Linh họp sức chống quân thù trả thù nhà đền nợ nước.

Toàn quân hô vang:

-Tuân lệnh chủ tướng.

-Phó tướng Đô Dương ghe lệnh:

-Có mạt tướng.

-Ta để lại cho tướng quân 1.000 nghĩa binh tinh nhuệ để bảo vệ Thanh Ba và Trang viên. Khi Tổng tấn công,  tướng quân hãy đánh giặc ở Thanh Ba và sông Thao.

-Mạt tướng tuân lệnh.

-Tướng quân Hoàng Cống nghe lệnh.

-Có mạt tướng.

-Tướng quân chỉ huy chiến thuyền và 300 huynh đệ tiến về Mê Linh.

-Mạt tướng tuân lệnh.

-Tướng quân Đông Bảng nghe lệnh.

-Có mạt tướng.

-Tướng quân đi Tiên phong .

-Mạt tướng tuân lệnh.

-Ta sẽ đi Trung Quân. Toàn quân xuất phát.

Tiếng hô vang như sấm:

-Tuân lệnh chủ tướng.

Dưới nắng chiều đoàn quân rời Thanh Ba, rời sông Thao dằng dặc tiến về hướng đông. Cờ vàng ở trung quân có chữ Phật Nguyệt bay phấp phới, dưới cờ là chủ tướng Phật Nguyệt. Bách tính sông Thao ra tiễn đưa nghĩa binh đứng chật đường, vẫy tay và gạt nước mắt, đi trong đoàn nghĩa binh hầu hết là con em họ đang lên đường ra mặt trận. Mắt họ mờ lệ nhìn đoàn quân xa mờ dần trong gió bụi.

(Còn nữa)

CVL