OCOP An Giang: Động lực phát triển kinh tế địa phương

Khi sản phẩm OCOP đã khẳng định được uy tín và thương hiệu trên thị trường, không chỉ tạo ra việc làm tại chỗ mà còn nâng cao đời sống của người dân. Tính đến nay, An Giang đã có 138 sản phẩm OCOP được đánh giá và phân hạng từ 3 sao trở lên, trong đó có 2 sản phẩm 5 sao, 3 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 13 sản phẩm 4 sao, và 120 sản phẩm 3 sao từ 99 chủ thể kinh tế gồm hợp tác xã, doanh nghiệp và cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh.

Trong số đó, 111 sản phẩm còn thời hạn chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên, với 2 sản phẩm 5 sao, 3 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 7 sản phẩm 4 sao và 99 sản phẩm 3 sao từ 83 chủ thể kinh tế. Ngoài ra, có 25 sản phẩm hết hạn công nhận và đang thực hiện hồ sơ đánh giá lại, cùng với 2 sản phẩm ngừng hoạt động.

z5634369167159-8497b5b7dea4b9a44c305acf1fb8fa51-1721013218.jpg
Ông Trần Thanh Hiệp, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT An Giang, cho biết sau khi sản phẩm được công nhận OCOP, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá

Ông Trần Thanh Hiệp, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT An Giang, cho biết sau khi sản phẩm được công nhận OCOP, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá trên các phương tiện thông tin thị trường như bản tin thị trường nông sản, bản tin xúc tiến thương mại nông sản, và bản tin khuyến nông An Giang. Thông tin sản phẩm OCOP cũng được cập nhật thường xuyên trên cổng thông tin điện tử của các sở, ngành và trên các sàn thương mại điện tử.

Tỉnh An Giang cũng hỗ trợ xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại TP Long Xuyên, TP Châu Đốc và các điểm du lịch. Các sản phẩm OCOP của tỉnh cũng được quảng bá tại các hội chợ triển lãm như hội chợ OCOP tại Thái Nguyên, Quảng Ninh và hội chợ sản phẩm làng nghề tại Hà Nội. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2024, An Giang sẽ có thêm hơn 70 sản phẩm OCOP được công nhận.

Chương trình Chợ phiên OCOP “Hương vị An Giang” đã giúp doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong kinh doanh. Các sản phẩm OCOP đã được giới thiệu và bán trên nền tảng TikTok, với sự tham gia của các KOL nổi tiếng, mang hơn 100 sản phẩm OCOP của hơn 20 doanh nghiệp An Giang đến với người dùng TikTok trên cả nước. Các sản phẩm nổi bật như trà kim ngân hoa, mật hoa thốt nốt, đường thốt nốt, mắm cá linh chưng, và siro atiso đỏ đã được giới thiệu rộng rãi.

Bà Lý Hứa Thị Lan Phương, đại diện Công ty TNHH Yến sào Bảy Núi, chia sẻ niềm vui khi được tạo điều kiện trải nghiệm và tiếp cận cách bán hàng trên TikTok. Bà mong muốn tiếp tục nhận được hỗ trợ để khai thác hiệu quả cách bán hàng trên nền tảng này.

Chương trình OCOP tỉnh An Giang sẽ tiếp tục tập trung vào các chính sách hỗ trợ để thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực sản xuất, hướng tới xây dựng sản phẩm OCOP đặc sắc và tăng giá trị. Ưu tiên phát triển các sản phẩm đặc sản có giá trị truyền thống và đặc thù của địa phương, đồng thời phát huy sức sáng tạo của người dân nông thôn.