Sầu riêng tại Lâm Đồng giá vườn giảm mạnh do ảnh hưởng mưa bão kéo dài

Tại một số địa phương ở Lâm Đồng, sầu riêng giá vườn lên xuống thất thường tương tự như giá mủ cao su, hồ tiêu hay hạt điều trước đó. Nhiều nơi giá giảm hơn một nửa so với giá cách đây 1 tháng khiến chủ vườn lao đao.

Tại Hội nghị Sản xuất và Xuất khẩu sầu riêng ngày 10/5 vừa qua, theo ông Nguyễn Quốc Mạnh - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt thế mạnh của sầu riêng Việt Nam là có mùa vụ sản xuất kéo dài quanh năm. Sản phẩm đã bước đầu thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường Trung Quốc và đang đàm phán xuất khẩu sang các thị trường khác. Tuy nhiên, khả năng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, mức độ tuân thủ yêu cầu về kiểm dịch thực vật và dư lượng hóa chất của sầu riêng Việt Nam còn chưa đạt chuẩn. 

gia-sau-rieng-di-linh-1726543768.png

Dù biến động nhưng sầu riêng đạt chuẩn giá vẫn đang ở mức cao.

Với những hạn chế về mặt khoa học kỹ thuật trồng trọt, cùng với tình hình biến đổi khí hậu, mưa bão kéo dài đã dẫn đến tình trạng sầu riêng tại một số chủ vườn tỉnh Lâm Đồng bị sượng nước, cơm vàng. Tiêu chuẩn thu mua không đạt khiến giá sầu riêng tại vườn giảm mạnh, có nơi giá mua chỉ còn 20.000 – 30.000VNĐ/1 kg, giảm một nửa cho với giá thương lái mua ban đầu.

Theo chị Bùi Minh Thảo chủ vườn sầu riêng huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) cho biết: Vườn của chị chủ yếu là sầu riêng Ri6 và sầu riêng Thái. Giá nhập kho Ri6 ngày 13/9 loại A,B tầm 60.000 đến 65.000 VNĐ/ kg. Sầu riêng Thái tầm giá 60.000 - 90.000/ ký. Đây là mức giá cao nhất đối với những trái đẹp, đạt chuẩn. Tuy nhiên, do mưa nhiều làm ảnh hưởng đến giá sầu riêng tại vườn. Với những trái sượng nước, cơm trắng, không đạt chuẩn, giá giảm mạnh chỉ còn khoảng 30.000 đến 45.000VNĐ/kg. Những đợt mưa kéo dài vừa qua, người dân chỉ hy vọng trời sớm dứt mưa, nắng ráo trở lại để có thể thu hoạch sầu riêng đúng tiến độ. 

gia-sau-rieng-tai-di-linh-1726543859.jpg

Vườn sầu riêng Ri6 tại huyện Đức Trọng chờ thu mua.

Tương tự, tại xã Đinh Lạc huyện Di Linh (Lâm Đồng), chị Ngô Thị Duyên chia sẻ: Thời tiết thất thường, mưa kéo dài, sầu riêng tới lứa nhưng không thu hoạch được ảnh hưởng lớn đến năng suất và chất lượng. Giá sầu riêng xô có khi giảm còn 25.000 - 30.000 VNĐ/kg. Thêm nữa, năm nay tiêu chuẩn thu mua sầu riêng cũng khắt khe hơn. Chủ vựa hoặc bên công ty nước ngoài họ còn chọn size chuẩn theo yêu cầu, những trái sầu riêng size to cũng không thu mua được giá cao. 

Trước đó, phát biểu chỉ đạo trong cuộc họp kinh tế hợp tác xã và nông nghiệp định kì, ông Vũ Hồng Long - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Di Linh (Lâm Đồng) đánh giá rằng: Đa phần các hộ sầu riêng trên địa bàn huyện còn rời rạc và thiếu chuyên nghiệp trong kỹ thuật trồng trọt. Do đó, tạo ra nhiều rủi ro trong kiểm soát chất lượng dẫn đến trường hợp sầu riêng rớt giá do thay đổi thời tiết như hiện nay. Phòng Nông nghiệp huyện cũng đang thực hiện theo định hướng chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNT) về phát triển vùng trồng sầu riêng bền vững. Đề xuất các chuyên viên khoa học đến khảo sát, đưa ra hướng cải thiện, cũng như công tác quản lý mã số, duy trì điều kiện của các vùng trồng trong điều kiện thời tiết phức tạp như hiện nay. 

sau-rieng-di-linh-1726543903.png

Tiêu chuẩn thu mua sầu riêng cao đòi hỏi phương án tổ chức sản xuất hợp lý.

Trước tình hình giá sầu riêng lên xuống thất thường và có thời điểm giảm sâu do điều kiện thời tiết, tại Hội nghị Sản xuất và Xuất khẩu sầu riêng Thứ trưởng Hoàng Trung cũng đã đã yêu cầu Cục Trồng trọt phải nhanh chóng chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương rà soát diện tích sầu riêng hiện tại để có phương án tổ chức sản xuất hợp lý; Xây dựng và ban hành bộ quy chuẩn kỹ thuật cho trái sầu riêng tươi để làm cơ sở đánh giá chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn mà khách hàng yêu cầu. Trong khi đó, các địa phương cần chủ động thực hiện tốt công tác cấp và giám sát mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói; khuyến khích người dân, doanh nghiệp liên kết xây dựng chuỗi cung ứng sầu riêng ổn định, mang lại hiệu quả lâu dài.