Trồng sen đa giá trị - Hướng đi mới của nông dân Hà Nội

Canh tác sen ở Hà Nội đang hướng đến mô hình "đa giá trị", không chỉ sản xuất, bán tươi mà còn kết hợp với du lịch.

Trang trại trồng sen của anh Lã Quang Khanh ở xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội với tổng diện tích 50 ha, có thể sản xuất ra 1 triệu bông sen mỗi năm, mang lại doanh thu lớn từ việc bán hoa tươi, chế biến trà sen và cả hoạt động du lịch nông nghiệp. Cụ thể, anh có thể thu về 2 tỷ đồng từ bán hoa tươi, 2-3 tỷ đồng từ bán trà sen và 40-50 triệu đồng từ hoạt động du lịch.

Hoạt động du lịch tại trang trại của anh Khanh đã góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trà sen, mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Khách đến tham quan tại trang trại có thể trải nghiệm toàn bộ các công đoạn sản xuất từ việc hái sen vào buổi sáng sớm đến chế biến trà vào buổi chiều. Với mức phí 30.000 đồng/người, mỗi vụ thu hút hàng nghìn lượt khách, thậm chí có những tuần đạt hàng trăm lượt.

dsc-9053-154451-419-105219-1719983855.jpg

Thu hoạch sen tại trang trại trồng sen của anh Lã Quang Khanh

Nhờ việc đa dạng hóa sản phẩm, trang trại của anh Khanh đã tạo ra việc làm thường xuyên cho 30 lao động với thu nhập ổn định. Anh Khanh chia sẻ, trang trại trồng sen của anh có được thành công như hôm nay cũng là nhờ sự giúp đỡ của Trạm Khuyến nông huyện Mê Linh (hiện sáp nhập thành Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp Mê Linh) và Trung tâm Khuyến nông Hà Nội mấy năm về trước.

Anh Vũ Hoàng Trung - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Phú Xuyên cho biết, hiện xã Quang Trung đang triển khai mô hình trồng sen đa giá trị với diện tích 5 ha. Ngoài bán hoa sen tươi còn sản xuất và bán các sản phẩm phụ như hạt sen, ngó sen cho các nhà hàng. Mô hình này còn kết hợp nuôi các loại cá trong hồ sen, tạo ra sản phẩm sạch.

Bà Vũ Thị Hương - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội cho biết, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã hỗ trợ triển khai 4 mô hình trồng sen giống mới tại các địa điểm ở Tây Hồ, Mỹ Đức và Thạch Thất, với tổng diện tích 17 ha.

Sau thời gian hồ Tây bị ô nhiễm, Sở NN-PTNT Hà Nội đã hỗ trợ quận Tây Hồ phát triển lại vùng trồng sen, với việc cung cấp cây giống và hướng dẫn kỹ thuật. Mục tiêu là xây dựng chuỗi giá trị từ sản xuất sen, chế biến trà sen đến phát triển du lịch sinh thái.

Bà Lưu Thị Hiền, chủ cơ sở trà sen Hiền Xiêm ở Hồ Tây chia sẻ rằng: "Hồ Tây có điều kiện đất đai và nước rất phù hợp cho loại hoa sen bách diệp, cho bông to, hương vị đậm đà và năng suất cao hơn hẳn các nơi khác. Tuy nhiên, việc xử lý hóa chất diệt tảo để xử lý cá chết ở Hồ Tây đã khiến các ao sen ở đây cũng bị tàn lụi. Tuy nhiên, tôi và những người làm trà sen rất vui mừng khi biết nhà nước có dự án phục hồi vườn sen ở Hồ Tây".

dsc-8387-154155-580-105220-1719983855.jpg

Chế biến và làm trà sen tại cơ sở trà sen Hiền Xiêm

"Nghề làm trà sen rất vất vả, từ việc thu hoa lúc 4 giờ sáng, gỡ gạo, ướp và sấy trà liên tục trong nhiều ngày mới hoàn thành một mẻ. Nhờ chất lượng vượt trội, trà sen Hiền Xiêm của chúng tôi không chỉ là món quà đặc sản cho du khách mà còn được sử dụng trong các sự kiện quan trọng như hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều và tiếp đón phu nhân các nhà lãnh đạo cấp cao", bà Hiền chia sẻ thêm. 

Có thể thấy, trồng sen đa giá trị là hướng đi mới rất hiệu quả đối với nông dân Hà Nội. Việc kết hợp canh tác với hoạt động du lịch không chỉ tạo ra giá trị kinh tế cao mà còn góp phần cải thiện môi trường sinh thái, mang lại lợi ích toàn diện cho cộng đồng.