66 Mô hình hợp tác xã nông nghiệp điển hình trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới

24/12/2023 14:37

Trong những năm qua, các chính sách, giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể đã được Chính phủ, các bộ ngành và địa phương tích cực triển khai. Các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trong cả nước đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi mới tư duy, cách làm, tận dụng các nguồn lực hỗ trợ để phát triển, đóng góp quan trọng vào phát triển nông nghiệp nông thôn.

Để giúp lan tỏa các giải pháp tốt, cách làm hay của các Hợp tác xã nông nghiệp (HTX NN), Tài liệu này giới thiệu 66 HTX NN tiêu biểu trên cả nước. Trong 9 dạng mô hình HTX NN được tổng hợp trong Tài liệu này, có 08 dạng mô hình được xác định theo Quyết định số 167/QĐ-TTg ngày 03/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025”; và 01 dạng mô hình được bổ sung theo thực tế và định hướng chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 150/QĐ-TTg ngày 28/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

1. Mô hình HTX NN vừa sản xuất, vừa tham gia thị trường;

2. Mô hình HTX tích tụ, tập trung ruộng đất có quy mô lớn và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất;
3. Mô hình HTX NN đảm nhiệm các dịch vụ đầu vào, sơ chế/chế biến và đầu ra trong chuỗi giá trị nông sản;
4. Mô hình HTX NN ứng phó biến đổi khí hậu;
5. Mô hình HTX phát triển nông lâm thủy sản bền vững;
6. Mô hình HTX sản xuất sản phẩm OCOP, gắn với du lịch nông thôn, miền núi;
7. Mô hình doanh nghiệp tham gia là thành viên HTX sản xuất chế biến nông lâm thủy sản;
8. Mô hình HTX đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản và bảo vệ nguồn lợi cộng đồng;
9. Mô hình HTX sản xuất nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, giảm phát thải.

XEM TOÀN TÀI LIỆU TẠI ĐÂY 

Hằng Nga