Lâm Đồng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng

18/12/2023 09:54

Theo nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, việc xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ đã được xác định là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

images2488887-t7a-cao-toc-lien-khuong-1702867850.jpg
Ảnh minh họa

Việc xây dựng, phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn được thực hiện bảo đảm cơ cấu đầu tư hợp lý, hiệu quả giữa các ngành, địa phương, lĩnh vực và phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Trong đó, tỉnh đã ưu tiên vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước cho các công trình, dự án trọng điểm, có sức lan tỏa, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nguồn vốn đầu tư công cấp tỉnh quản lý đã bố trí giai đoạn 2021 - 2023 là 18.836,8 tỷ đồng, tăng qua các năm, tập trung ưu tiên phân bổ các chương trình, dự án trọng điểm, phát triển giao thông, hạ tầng đô thị, du lịch, hạ tầng số; trong đó bố trí lĩnh vực giao thông, hạ tầng đô thị 9.031 tỷ đồng, hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp 3.355 tỷ đồng, hạ tầng số 65 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các công trình trọng điểm này đều có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của Nhân dân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao vị thế của tỉnh Lâm Đồng trong khu vực và cả nước. Đồng thời, nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững. Đến nay, các công trình trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng đang được triển khai tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Theo số liệu của các cơ quan chức năng, qua hơn nửa nhiệm kỳ, hiện đã có 5 dự án hoàn thành thủ tục và đang trong quá trình triển khai hoạt động đầu tư xây dựng, đồng thời, 11 dự án đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục và hồ sơ theo quy định.

Ngoài ra, tỉnh Lâm Đồng cũng đã triển khai một cách hiệu quả chương trình và dự án đầu tư phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tình hình sản xuất và đời sống của người dân vùng dân tộc thiểu số ngày càng đổi thay và ổn định. Đa số đồng bào dân tộc thiểu số đã thay đổi phương thức sản xuất và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đặc biệt là trong việc ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao vào sản xuất rau, hoa và phát triển chăn nuôi, từ đó mang lại hiệu quả kinh tế cao, cải thiện cuộc sống. Tình hình an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng từ đó ngày càng được duy trì ổn định.

Với sự quản lý, chỉ đạo và điều hành linh hoạt của UBND tỉnh, các công trình và dự án đã được triển khai quyết liệt, góp phần làm thay đổi căn bản diện mạo kết cấu hạ tầng và thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ trên tất cả các ngành, lĩnh vực. Đặc biệt, các chương trình và dự án trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao thu nhập của người dân khu vực nông thôn, đồng thời, giúp giảm nghèo và đạt được sự phát triển bền vững.

Việc đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy vậy, cần tiếp tục duy trì và nâng cao sự quan tâm và đầu tư vào kết cấu hạ tầng, đồng thời, cải thiện quy trình thực hiện các dự án trọng điểm để đạt được mục tiêu chung mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2025 đã đề ra.

Bạn đang đọc bài viết "Lâm Đồng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng" tại chuyên mục Phát triển bền vững. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309