Nông nghiệp, nông thôn là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển của thành phố Hồ Chí Minh

27/09/2023 16:19

“Dù Tp.HCM phát triển theo hướng công nghiệp và dịch vụ hiện đại thì nông nghiệp, nông thôn vẫn giữ vững như một phần quan trọng không thể thiếu trong quá trình phát triển bền vững", Bí thư Thành ủy Tp.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

z47311236968150cd16f49074d0a35c390217c8ef8c560-1695795922510732833744-1695805836.jpg

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Đại hội.  Ảnh: VGP/Vũ Phong

Tham dự và phát biểu tại Đại hội, Bí thư Thành uỷ Tp.HCM Nguyễn Văn Nên biểu dương nhiệm kỳ qua, các cấp Hội và hội viên nông dân Thành phố đã chung sức, đồng lòng cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố nỗ lực vượt khó, tích cực, chủ động thực hiện các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra.

Các cấp Hội đã có nhiều đổi mới trong tổ chức hoạt động, tiếp tục duy trì các phong trào thi đau yêu nước thiết thực, hiệu quả, nhất là phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy, vẫn còn các hạn chế và bài học kinh nghiệm. Trong đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai, kiểm tra, giám sát của Hội có lúc còn thiếu đồng bộ, kịp thời; công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, thi đua khen thưởng… còn có mặt hạn chế. Việc nắm bắt thông tin, tâm tư, tình cảm và giải quyết khó khăn của bà con nông dân có lúc còn thiếu kịp thời…

27-9-h10-8489-1695805837.jpg

Bí thư Thành ủy Tp.HCM Nguyễn Văn Nên trao Cờ Thi đua của Chính phủ tặng Hội Nông dân Tp.HCM - đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2022. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đối với nhiệm kỳ mới, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân Thành phố khóa XI tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt hơn nữa Nghị quyết số 19 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

Đồng chí nhấn mạnh "Đối với Tp.HCM, dù thành phố phát triển theo hướng công nghiệp và dịch vụ hiện đại đến mức nào thì nông nghiệp, nông thôn vẫn giữ vững như một phần quan trọng không thể thiếu trong quá trình phát triển bền vững. Và nông dân Tp.HCM phát triển như thế nào cũng không thể tách rời mối liên kết với nông dân các tỉnh lân cận và trong khu vực", và khẳng định việc xây dựng nông thôn gắn với phát triển đô thị bền vững, xây dựng đô thị thông minh, làng xã thông minh là xu hướng tất yếu để nâng cao chất lượng sống của người dân.

Đồng thời, việc xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển đô thị bền vững, tiến tới xây dựng đô thị văn minh, làng xã thông minh là xu hướng tất yếu để nâng cao chất lượng sống người dân.

Thời gian tới, Bí thư Thành ủy đề nghị Hội Nông dân Tp.HCM cần nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sinh hoạt chi hội, tổ hội nghề nghiệp, các câu lạc bộ nông dân, đặc biệt là chú trọng phát triển hội viên mới là trí thức, nhà khoa học, chuyên gia.

Bên cạnh đó, phát huy hơn nữa vai trò của Hội trong công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Hội Nông dân Thành phố cũng cần nhanh chóng đổi mới công tác truyền thông, chuyển đổi số trong công tác Hội.

Trong phát biểu của mình, Bí thư Thành ủy cũng nhắc đến Đề án Đầu tư xây dựng các huyện thành quận hoặc thành phố trực thuộc Tp.HCM giai đoạn 2021-2030.

Đề án này được người dân Thành phố quan tâm khá nhiều. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy lưu ý mọi người dân, nhất là người dân ở các huyện phải bình tĩnh, thận trọng để không những kẻ đầu cơ lợi dụng. Ông Nên cũng kêu gọi các đại biểu, cán bộ hội đẩy mạnh tuyên truyền để nông dân hiểu, đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi tiếp tay cho những ý đồ xấu.

PV