Nông nghiệp Đà Lạt tiên phong áp dụng công nghệ mới

PV
Nền nông nghiệp TP Đà Lạt đã luôn tiên phong “đi trước đón đầu” áp dụng công nghệ mới trong nhiều năm gần đây. Qua đó, giúp nông dân Đà Lạt nâng cao trình độ canh tác, mạnh dạn đầu tư, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tạo doanh thu ngày càng bền vững. Có thể nói, hiện nay, thương hiệu nông sản của Đà Lạt đã và đang từng bước được đón nhận tích cực cả trong nước và trên thế giới.
anh1-1695130141.jpg
Nông dân Đà Lạt luôn biết “đi trước đón đầu” ứng dụng khoa học - kỹ thuật hiện đại để nâng cao giá trị nông sản (Báo Lâm Đồng)

Đà Lạt vốn trời phú cho yếu tố “thiên thời - địa lợi”, và điều mà những người nông dân Đà Lạt luôn hướng tới là tiếp cận tiến bộ khoa học - kỹ thuật hiện đại, mạnh dạn đầu tư, xây dựng mô hình mới, cách làm mới, gắn với cây trồng phù hợp. Để ngày càng tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao mang thương hiệu Đà Lạt.

Đặc biệt, nhờ công tác tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển nông nghiệp theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Đà Lạt lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 12/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Nghị quyết số 21-NQ/TU ngày 27/10/2022 của Tỉnh ủy Lâm Đồng, Nghị quyết số 06-NQ/ThU ngày 24/12/2021 của Thành ủy Đà Lạt về phát triển nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn TP Đà Lạt giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; các cấp ủy đảng, Mặt trận, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và đông đảo các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng thực hiện. Đến nay, các nghị quyết của Đảng đã từng bước đi vào thực tiễn sản xuất và đời sống của người dân, tạo chuyển biến mạnh mẽ từ sản xuất nông nghiệp truyền thống sang ứng dụng công nghệ cao, tạo ra những sản phẩm có năng suất, chất lượng cao.

Kinh tế nông nghiệp Đà Lạt chuyển dịch đúng hướng, các chương trình, dự án khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Thương hiệu nông sản, thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” ngày càng khẳng định; rác thải nông nghiệp đã được thu gom và xử lý; các làng hoa đã được đầu tư, phát triển theo lộ trình; các điểm du lịch nông nghiệp trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách. Theo báo cáo, đến nay, toàn TP Đà Lạt giá trị xuất khẩu ngành Nông - lâm - thủy theo giá hiện hành đạt 5.091 tỷ đồng. Trong đó, ngành Nông - lâm chiếm 13.96% cơ cấu kinh tế. Tổng diện tích hoa ứng dụng công nghệ cao là 1.986 ha. Giá trị sản phẩm thu hoạch bình quân trên một đơn vị diện tích đạt khoảng 970 triệu đồng/ha/năm.

Theo thống kê của cơ quan chức năng thành phố, diện tích gieo trồng rau hiện đạt 10.548 ha, sản lượng 441.961 tấn rau các loại. Trong đó, diện tích rau ứng dụng công nghệ cao chiếm khoảng 2.773 ha. Đặc biệt, với sản phẩm dâu tây Đà Lạt hiện nay bà con đã gieo trồng đạt 160 ha, trong đó khoảng 140 ha dâu tây được ứng dụng công nghệ, kỹ thuật cao như sử dụng giống dâu tây mới năng suất, chất lượng ngon và ngọt hơn, trồng trong nhà kính, sử dụng chăm sóc, bón phân, tưới nước qua hệ thống nhỏ giọt… cho giá trị sản phẩm thu hoạch bình quân của dâu tây theo phương pháp ứng dụng công nghệ cao đạt từ 3 - 4 tỷ đồng/ha/năm.

Bên cạnh đó, nông nghiệp Đà Lạt vẫn giữ các sản phẩm chủ lực như chè với diện tích khoảng 236,85 ha, trong đó có khoảng 230 ha chè được bà con ứng dụng công nghệ cao, sản lượng đạt 3.032 tấn. Cà phê vẫn được duy trì 5.156 ha với sản lượng đạt. 9.660 tấn khô, trong đó có khoảng 1.811 ha cà phê ứng dụng công nghệ cao.

Năm 2022, thành phố đã thực hiện 34 mô hình ứng dụng khoa học - công nghệ với tổng kinh phí là 2,17 tỷ đồng. Phát triển đa dạng về mẫu mã, nâng cao về chất lượng của các mặt hàng nông sản của địa phương thông qua chương trình OCOP, hỗ trợ bao bì cho 11 đơn vị với kinh phí 1,795 tỷ đồng.

Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, sử dụng phát huy mạnh mẽ thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, nhãn hiệu “Cà phê Cầu đất”, nhãn hiệu “Hồng Đà Lạt”, nhãn hiệu “Dâu tây Đà Lạt”. Đến nay, Phòng Kinh tế đã tham mưu cấp nhãn hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” được 768 nhãn hiệu. Trong đó có 653 tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh hoa; 91 tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh rau, 10 cơ sở du lịch canh nông và 17 cơ sở kinh doanh cà phê. Riêng nhãn hiệu “Cà phê Cầu đất" đã cấp được 22 nhãn hiệu và cấp 46 nhãn hiệu “Hồng Đà Lạt”, 21 nhãn hiệu “Dâu tây Đà Lạt”.

Định hướng phát triển nông nghiệp, nông sản Đà Lạt thành vùng sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế theo chuỗi giá trị an toàn thực phẩm tạo dấu hiệu nhận diện trên thị trường.

Đồng thời,tiếp tục định hướng, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã tập trung phát triển nông nghiệp sinh thái, tuần hoàn nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường, chủ động phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu: từng bước giảm ô nhiễm môi trường nông nghiệp, sử dụng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng, tài nguyên thiên nhiên, hướng đến sản xuất nông nghiệp bền vững; tiếp tục triển khai việc thu gom, xử lý, rác thải trong sản xuất nông nghiệp rác thải nông nghiệp; từng bước giảm thiểu tác động của nhà kính đến cảnh quan môi trường. Xây dựng hệ thống phân phối sản phẩm nông nghiệp thông minh trên cơ sở phát triển liên kết chuỗi giá trị bền vững hiệu quả; trong đó xác định theo tiêu chí “Doanh nghiệp là nòng cốt, kinh tế tập thể, hợp tác xã là trung tâm, nông dân là chủ thể sản xuất hàng hóa”.