Hòa Bình với mục tiêu đưa sản phẩm OCOP trở thành sản phẩm phát triển kinh tế bền vững

Năm 2024, tỉnh Hòa Bình đặt ra mục tiêu phát triển 16 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, đồng thời tiếp tục mở rộng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên toàn tỉnh.
152232-hoa-binh-ho-tro-hoi-vien-nong-dan-xay-dung-phat-trien-san-xuat-cac-san-pham-ocop-1718881397.jpg
Đến nay, tỉnh Hòa Bình đã có 158 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 2 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao, 32 sản phẩm 4 sao và 124 sản phẩm 3 sao.

Tại Phiên chợ vùng cao Hòa Bình năm 2023, sản phẩm OCOP Vịt cổ xanh Mường Hịch từ huyện Mai Châu đã được trưng bày. Đến nay, tỉnh Hòa Bình đã có 158 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 2 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao, 32 sản phẩm 4 sao và 124 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm này tập trung vào những mặt hàng đặc trưng và thế mạnh của tỉnh, được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin tưởng, như cam Cao Phong, bưởi đỏ Tân Lạc, các sản phẩm chế biến từ măng, dược liệu như tinh bột nghệ, trà chanh đào mật ong và thổ cẩm dân tộc. Tỉnh cũng đẩy mạnh quảng bá và xúc tiến thương mại để kết nối cung cầu và mở rộng tiêu thụ các sản phẩm OCOP.

Theo đề án Chương trình OCOP của tỉnh giai đoạn 2021-2030, tỉnh Hòa Bình đặt mục tiêu chuẩn hóa thêm 160 sản phẩm, với tổng số sản phẩm chuẩn hóa đến năm 2030 là 210. Ngoài ra, tỉnh cũng dự kiến phát triển ít nhất 100 tổ chức kinh tế mới và nâng cấp 40-50 tổ chức đã tham gia chương trình OCOP.

Trong năm 2024, tỉnh Hòa Bình đặt ra mục tiêu xây dựng 16 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, đồng thời tiếp tục phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn. Đặc biệt, tỉnh khuyến khích phong trào phụ nữ, thanh niên, trí thức trẻ tích cực nghiên cứu phát triển các sản phẩm OCOP mới, đặc thù gắn với địa phương. Tỉnh cũng triển khai một số mô hình bảo tồn và phát huy vai trò của các làng nghề truyền thống gắn với phát triển sản phẩm OCOP.

Ông Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, nhấn mạnh rằng tỉnh sẽ huy động sự tham gia của toàn hệ thống chính trị để đưa Chương trình OCOP vào nghị quyết của cấp ủy đảng, kế hoạch và chương trình chỉ đạo trọng tâm của chính quyền địa phương. Tỉnh cũng sẽ đa dạng hóa hình thức tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường đào tạo, tập huấn và kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật trong sản xuất.

152220-hoa-binh-ho-tro-hoi-vien-nong-dan-xay-dung-phat-trien-san-xuat-cac-san-pham-ocop-1718881397.jpg
Chương trình OCOP đã phát huy vai trò của cộng đồng trong việc bảo tồn và phát triển sản phẩm truyền thống của địa phương.

Theo ông Nguyễn Huy Nhuận, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình, Chương trình OCOP đã phát huy vai trò của cộng đồng trong việc bảo tồn và phát triển sản phẩm truyền thống của địa phương. Chương trình này đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại khu vực nông thôn và thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu.

Tỉnh Hòa Bình đang nỗ lực phát triển thương hiệu OCOP bền vững, tăng cường xúc tiến thương mại và bảo hộ sở hữu trí tuệ cho chương trình. Tỉnh cũng quảng bá rộng rãi Chương trình OCOP và tiêu chí sản phẩm đến người tiêu dùng, đồng thời xây dựng thương hiệu OCOP với các sản phẩm chất lượng, giá cả cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu thị trường. Hòa Bình cũng hỗ trợ các sản phẩm OCOP tham gia chương trình Gian hàng Việt trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử như Sendo.vn, Voso.vn, Postmart.vn, Shopee.vn, Lazada.vn.

Hợp tác xã Green Life tại xã Hợp Tiến, huyện Kim Bôi là một trong những đơn vị có sản phẩm nông nghiệp đạt OCOP đầu tiên của huyện Kim Bôi với sản phẩm mật ong rừng được chứng nhận 4 sao. Nhờ cải tiến quy trình sản xuất và ứng dụng tiến bộ khoa học, sản phẩm mật ong ngày càng khẳng định được chất lượng trên thị trường.

Xã Hợp Tiến nổi tiếng với khu rừng đặc dụng rộng hơn 5.000 ha, nơi có nhiều loài cây dược liệu quý. Với ý tưởng phát triển nghề nuôi ong lấy mật, nhiều thanh niên đã thành lập và phát triển hợp tác xã Green Life. Hiện nay, hợp tác xã có 11 thành viên và các hộ nuôi ong vệ tinh, sản lượng mật ong đạt 60.000 lít/năm, tổng thu nhập trên 12 tỷ đồng/năm. Sản phẩm mật ong Hợp Tiến được gắn nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc và đóng chai với các thể tích khác nhau, đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Bùi Thanh Thụ, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Tiến, nhấn mạnh rằng hợp tác xã Green Life sẽ góp phần chuyển đổi phương thức sản xuất mới cho người dân, hướng đến tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Chương trình OCOP đã tạo điều kiện cho các địa phương sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng và lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn. Các tổ chức kinh tế và cá nhân được hỗ trợ phát triển sản phẩm mới, nâng cấp sản phẩm hiện có và hoàn thiện quy trình sản xuất, quản lý chất lượng, nhãn mác và hồ sơ tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm.